อินเดียยัน "โมดี" จะเดินทางไปแอฟริกาใต้เข้าร่วมประชุมกลุ่ม BRICS

ข่าวต่างประเทศ Friday August 4, 2023 01:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียแถลงในวันนี้ว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย จะเดินทางไปยังเมืองโยฮันเนสเบิร์ก แอฟริกาใต้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ในวันที่ 22-24 ส.ค.

ทั้งนี้ กลุ่ม BRICS ประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

ก่อนหน้านี้ นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะไม่เดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ที่แอฟริกาใต้ แต่จะเข้าร่วมการประชุมผ่านทางระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ แสดงความกังวลว่า หากปธน.ปูตินเดินทางเข้าร่วมการประชุมที่แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกลุ่ม BRICS ปธน.ปูตินอาจถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เนื่องจากแอฟริกาใต้เป็นประเทศภาคีของ ICC

ทั้งนี้ ICC ออกหมายจับปธน.ปูตินในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่าปธน.ปูตินมีความผิดในการก่ออาชญากรรมสงคราม จากการที่ส่งกองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครน

ทางด้านแอฟริกาใต้เปิดเผยว่า ประเทศต่างๆ จำนวนมากกว่า 40 ประเทศได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่ม BRICS โดย 22 ประเทศจากจำนวนดังกล่าวได้ยื่นเอกสารสมัครเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการแล้ว

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับรายชื่อประเทศที่แสดงความสนใจเป็นสมาชิกของกลุ่ม BRICS แต่อย่างใด

สื่อรายงานก่อนหน้านี้ว่า ในการประชุมสุดยอดของกลุ่ม BRICS ซึ่งแอฟริกาใต้จะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นในวันที่ 22-24 ส.ค. ที่ประชุมจะประกาศรับ 5 ประเทศเข้าเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ อาร์เจนตินา และอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ