เกาหลีใต้จ่อซ้อมอพยพปชช.ทั่วประเทศ เตรียมรับภัยคุกคามจากโสมแดง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 4, 2023 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เกาหลีใต้เตรียมจัดการซ้อมอพยพพลเรือนทั่วประเทศขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีในเดือนนี้ เนื่องจากความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือเพิ่มสูงขึ้น พร้อมขอความร่วมมือประชาชนส่วนใหญ่จากทั้งหมด 51 ล้านคนในประเทศร่วมกันฝึกอพยพไปยังสถานพักพิงและพื้นที่หลบภัยใต้ดินในช่วงเวลา 20 นาทีของการซ้อม

แถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยเกาหลีใต้ระบุว่า การซ้อมดังกล่าว ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันพุธที่ 23 ส.ค. เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น จะมีการขอความร่วมมือผู้ขับขี่ทุกคนให้จอดรถไว้ริมถนนและบริเวณทางออกของสถานีรถไฟใต้ดิน ขณะที่ผู้โดยสารทุกท่านจะถูกขอให้อยู่ภายในสถานี

นายกรัฐมนตรีฮัน ด็อก-ซู ของเกาหลีใต้ระบุในการแถลงข่าวในสัปดาห์นี้ว่า "เราหวังจะเสริมแกร่งศักยภาพในการตอบโต้ของทั้งชาติผ่านการซ้อมครั้งนี้ ซึ่งสะท้อนถึงการยั่วยุต่าง ๆ จากเกาหลีเหนือ"

แถลงการณ์ระบุว่า การซ้อมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบความพร้อมของรัฐบาลในการตอบสนองต่อภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น รวมถึง "ภัยคุกคามจากขีปนาวุธนิวเคลียร์ขั้นสูง, การโจมตีทางไซเบอร์, การก่อการร้ายด้วยโดรน ฯลฯ" โดยนายฮัน ด็อก-ซูขอให้ชาวเกาหลีใต้ให้ความร่วมมือกับการฝึกซ้อมอย่างจริงจัง

คำสั่งจากกระทรวงมหาดไทยระบุว่า สถานพักพิง 17,000 แห่งจะเปิดให้บริการทั่วประเทศ และสามารถค้นหาตำแหน่งที่ตั้งได้ในแอปยอดนิยมต่าง ๆ ของเกาหลี

ทั้งนี้ เพื่อให้การหยุดชะงักในบริการหลักเกิดขึ้นน้อยที่สุด ทางกระทรวงฯ ระบุว่า สถานพยาบาล, สายการบิน, รถไฟ, รถไฟใต้ดิน และการจราจรทางทะเลเชิงพาณิชย์ จะไม่ได้รับผลกระทบจากการฝึกซ้อมฉุกเฉินในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ