นักวิเคราะห์เชื่อจีนโจมตีไต้หวันในปีหน้า หวั่นสงครามลุกลามตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 9, 2023 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไคล์ บาส ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนบริษัทเฮย์แมน แคปิตอล แมเนจเมนต์ (Hayman Capital Management) ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนจากสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ "Street Signs" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวันอังคาร (8 ส.ค.) โดยแสดงความเชื่อมั่นว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนตั้งใจที่จะ "นำสงครามมาสู่ตะวันตก" โดยจีนมีแนวโน้มจะรุกรานไต้หวันก่อนช่วงสิ้นปี 2567

นายบาสระบุว่า ตะวันตกและโดยเฉพาะตลาดวอลล์สตรีทมัวแต่คิดว่า เศรษฐกิจจะล่มสลาย หากเกิดเหตุโจมตีดังกล่าว

ทั้งนี้ ปธน.สีไม่ได้วิตกกังวลแต่เฉพาะเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นจากสงครามเพียงประการเดียวเท่านั้น เช่นเดียวกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียซึ่งก่อสงครามในยูเครนจนถูกชาติตะวันตกโดดเดี่ยว

"หากคุณได้ฟังสิ่งที่ปธน.สีพูด ผมเชื่อว่าเขาจะใช้กำลังทหารยึดครองไต้หวันภายในช่วงสิ้นปีหน้า" นายบาสกล่าว

"นักลงทุนในวอลล์สตรีทมักคิดว่า ปธน.สีจะไม่ดำเนินการเช่นนั้นเพราะไม่ดีต่อเศรษฐกิจ แต่เราต้องหยุดคิดเช่นนั้น และเริ่มฟังสิ่งที่ปธน.สีพูด"

พรรคคอมมิวนิสต์จีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกับคำพูดของนายบาส อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้จีนเคยประกาศว่า ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไต้หวันถือเป็นกิจการภายในของจีน

ปธน.สีซึ่งเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีจีนสมัยที่ 3 ในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาได้ระบุถึงความจำเป็นในการ "ส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบด้วยสันติวิธี" กับไต้หวัน แต่เน้นย้ำว่า จีนคัดค้าน "กองกำลังต่างชาติ" และการเคลื่อนไหวของกลุ่มสนับสนุนเอกราช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ