เอกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 60 วัน หลังเหตุลอบสังหารแคนดิเดตปธน.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 10, 2023 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีกิเยร์โม ลาสโซแห่งเอกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 60 วัน หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายเฟอร์นานโด วิลลาวิเซนซิโอ ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ โดยระบุว่าเป็นการโจมตีประชาธิปไตยของประเทศ

"กองทัพเอกวาดอร์จะระดมสรรพกำลังทั้งหมดเพื่อรับประกันความปลอดภัยของพลเมือง ความสงบของประเทศและการเลือกตั้งที่เสรีในวันที่ 20 ส.ค.นี้" ปธน.ลาสโซระบุในวันนี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุมฉุกเฉินกับคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคง

ปธน.ลาสโซระบุว่า นายวิลลาวิเซนซิโอถูกสังหารในวันพุธที่ 9 ส.ค. ส่วนผู้ต้องสงสัยหนึ่งคนถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตระหว่างก่อเหตุลอบสังหาร ขณะเดียวกัน ปธน.ลาสโซกล่าวเสริมว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุโจมตีได้ขว้างระเบิดมือ แต่ระเบิดไม่ทำงาน ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์อุกอาจครั้งนี้ 9 คนและผู้ต้องสงสัยอีก 6 คนถูกจับกุมตัวแล้ว

เหตุสังหารนายวิลลาวิเซนซิโอทำให้สถานการณ์การเมืองที่ไร้เสถียรภาพของเอกวาดอร์ลุกลามจนกลายเป็นความยุ่งเหยิง โดยผลสำรวจความคิดเห็นที่เพิ่งเผยแพร่สู่สาธารณชนก่อนเกิดเหตุลอบสังหารไม่นานนั้นได้แสดงให้เห็นว่า นายวิลลาวิเซนซิโอมีคะแนนนิยมอยู่ในอันดับ 2 จากผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งหมด 8 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ