กัมพูชาแย้มโผครม.ชุดใหม่-คนสนิท "ฮุนเซน" ได้ตำแหน่งอื้อ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 11, 2023 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งได้เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่คาดว่าจะเข้ามาดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งรวมถึง บุตรชายและบุตรสาวหลายคนของพันธมิตรคนสนิทและรัฐมนตรีใต้อาณัติหลายคน

สมเด็จฮุนเซนซึ่งปกครองกัมพูชามาอย่างยาวนานเกือบ 40 ปี และกำลังจะส่งมอบอำนาจให้กับนายฮุน มาเนต บุตรชายของเขา หลังจากที่พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) กวาดคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งฝ่ายค้านหลักได้ถูกกีดกัน

สมเด็จฮุนเซนได้เสนอชื่อบุคคลราว 50 คนเมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) ที่จะเข้าเป็นคณะรัฐมนตรีของบุตรชายของเขา ซึ่งหลายคนมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะบริหารของเขา

อย่างไรก็ตาม สมเด็จฮุนเซนไม่ได้ระบุว่า พวกเขาจะดำรงตำแหน่งใด โดยรัฐสภาเตรียมอนุมัตินายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันที่ 22 ส.ค.นี้

ในบรรดาผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่มีนางจอม นิมูล บุตรสาวของนายจอม ประสิทธิ์ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม, นายซอ โสคา บุตรชายของนายซอ เคง รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยกัมพูชา และนายเตีย สิงหา บุตรชายของพลเอกเตีย บัญ รัฐมนตรีกลาโหม

แม้สมเด็จฮุนเซนสละตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าเขาจะยังคงมีส่วนร่วมกับรัฐบาลอยู่ โดยสมเด็จฮุนเซนกล่าวว่า เขาจะทำหน้าที่เป็นประธานวุฒิสภา ซึ่งหมายความว่า เขาจะทำหน้าที่รักษาการประมุขแห่งรัฐเมื่อกษัตริย์ไม่อยู่ และเขาจะยังเป็นผู้นำพรรครัฐบาลต่อไป

นอกจากนี้ สมเด็จฮุนเซนยังระบุเมื่อไม่นานมานี้ว่า หากบุตรชายของเขาทำหน้าที่ได้ไม่ดี เขาอาจจะกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

ขณะที่ในสัปดาห์นี้ สมเด็จฮุนเซนได้ประกาศแต่งตั้งนางควน สุดารี ให้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานรัฐสภา ซึ่งนับเป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ