รถบัสทหารซีเรียถูกโจมตี ดับ 23 นาย กลุ่มสิทธิมนุษยชนโบ้ยกลุ่ม IS อยู่เบื้องหลัง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 11, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย (SOHR) ระบุวันนี้ (11 ส.ค.) ว่า เกิดเหตุโจมตีรถบัสทหารทางตะวันออกของซีเรีย ส่งผลให้ทหารซีเรียเสียชีวิต 23 นายและบาดเจ็บกว่า 10 นาย พร้อมกล่าวหาว่ากลุ่มรัฐอิสลาม หรือกลุ่มไอเอส (IS) อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุดังกล่าว

การโจมตีเกิดขึ้นใกล้กับเมืองอัล-มายาดีน ในจังหวัดเดอีร์ เอซซอร์ ซึ่งถูกควบคุมโดยกองทหารซีเรียที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและรัสเซีย และกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ดที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ

SOHR กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการโจมตีจากกลุ่มไอเอสที่ร้ายแรงที่สุดในปีนี้ โดยกลุ่มไอเอสยึดพื้นที่ขนาดใหญ่ในซีเรียและอิรักที่อยู่ใกล้เคียงตั้งแต่ปี 2556 และได้ซ่อนตัวพร้อมดำเนินการอย่างลับ ๆ ตั้งแต่สูญเสียดินแดนสุดท้ายในภาคตะวันออกของซีเรียในปี 2562

สื่อของรัฐบาลซีเรียไม่ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวในทันที และยังไม่มีกลุ่มก่อการร้ายใดออกมาประกาศว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ

นายรามี อับเดล อับเดลเราะห์มาน หัวหน้า SOHR กล่าวว่า การโจมตีของกลุ่มไอเอสในซีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตทะเลทรายที่ทางกลุ่มเคยยึดครองนั้น ได้ทวีความรุนแรงขึ้นและนองเลือดมากขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ