รองปธน.ไต้หวันจ่อแวะเปลี่ยนเครื่องในสหรัฐ เมินกระตุ้นจีนซ้อมรบ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 13, 2023 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายวิลเลียม ไล่ รองประธานาธิบดีไต้หวันได้ออกเดินทางไปสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 ส.ค.) เพื่อแวะเปลี่ยนเครื่องไปยังปารากวัย แม้จีนประณาม และเจ้าหน้าที่ไต้หวันเกรงว่าอาจกระตุ้นให้จีนดำเนินกิจกรรมทางทหารบริเวณรอบเกาะ

รายงานระบุว่า นายไล่ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในการเลือกตั้งเดือนม.ค. 2567 จะแวะเปลี่ยนเครื่องอย่างเป็นทางการในสหรัฐระหว่างเดินทางเยือนปารากวัย เพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี

ไต้หวันและสหรัฐกล่าวว่า การแวะพักดังกล่าวเป็นเรื่องปกติและไม่มีเหตุให้จีนต้องดำเนินการยั่วยุ แต่ทางการจีนมองว่าการกระทำดังกล่าวส่งสัญญาณการสนับสนุนไต้หวันเพิ่มเติมจากสหรัฐ ซึ่งจีนอ้างว่าเป็นดินแดนอธิปไตยของตน

ด้านเจ้าหน้าที่ไต้หวันระบุว่า จีนมีแนวโน้มจะเปิดฉากการซ้อมรบทางทหารรอบเกาะไต้หวันในสัปดาห์หน้า โดยใช้การแวะพักเครื่องของนายไล่ในสหรัฐเป็นข้ออ้าง เพื่อข่มขู่ประชาชนชาวไต้หวันก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า และทำให้พวกเขารู้สึกหวาดกลัวสงคราม

ก่อนหน้านี้ นายไล่ เคยนิยามตัวเองว่าเป็น "ผู้ทำงานเพื่อเอกราชของไต้หวัน" อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา นายไล่กล่าวยืนยันว่า เขาจะไม่พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงสถานภาพเดิมของไต้หวัน

ทั้งนี้ ไต้หวันและสหรัฐไม่ได้ให้รายละเอียดที่แน่ชัดเกี่ยวกับกำหนดการของนายไล่ ขณะแวะพักเครื่องในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ