นายกฯลัตเวียประกาศลาออก โทษพรรคร่วมรบ. "ขัดขวางความเจริญ"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 15, 2023 00:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกริชยานิส การิญส์ นายกรัฐมนตรีลัตเวีย ประกาศลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ (14 ส.ค.) เนื่องจากไม่ลงรอยกับบรรดาพรรคร่วมรัฐบาล โดยนายการิญส์จะแจ้งการลาออกของเขาและคณะรัฐมนตรีชุดนี้ต่อประธานาธิบดีลัตเวียอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสนี้ (17 ส.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พรรคสามัคคีใหม่ (New Unity) ฝ่ายขวากลางของนายการิญส์ชนะการเลือกตั้งระดับชาติในเดือนต.ค. 2565 โดยได้ 26 ที่นั่งจากทั้งหมด 100 ที่นั่ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมที่มีถึง 7 พรรคด้วยกัน

นายการิญส์โพสต์ข้อความลง X (ทวิตเตอร์) โดยกล่าวว่าเหตุผลที่เขาลาออกเป็นเพราะคนในพรรคร่วมรัฐบาล "ขัดขวางการทำงานเพื่อความเจริญรุ่งเรืองและการเติบโตทางเศรษฐกิจ"

พรรคของนายการิญส์จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ด้วยความช่วยเหลือจากอีกสองกลุ่มใหญ่ทางการเมือง ได้แก่ พันธมิตรเพื่อชาติ (National Alliance) ซึ่งเป็นฝ่ายอนุรักษนิยม และกลุ่มสหบัญชีรายชื่อ (United List) ซึ่งเป็นกลุ่มที่รวมพรรคเล็ก ๆ เข้าด้วยกัน

อย่างไรก็ดี ความร้าวฉานเกิดขึ้นเมื่อทั้งสามกลุ่มตกลงกันไม่ได้ว่าจะส่งใครเป็นแคนดิเดตลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (11 ส.ค.) นายการิญส์พยายามดึงพรรคอื่น ๆ มาเข้าร่วมรัฐบาลมากขึ้น รวมทั้งพรรคก้าวหน้า (Progressives) ฝ่ายซ้ายและพรรคสหภาพเขียวและชาวนา (Union of Greens and Farmers) ฝ่ายอนุรักษนิยม แต่ก็ไม่ได้ผล

นายการิญส์กล่าวว่า พรรคของเขาจะเลือกคนใหม่เป็นนายกรัฐมนตรีในวันพุธนี้ (16 ส.ค.) จากนั้นประธานาธิบดีอีกริล ลีวิตส์ จะมอบอำนาจนายกฯ คนใหม่พยายามจัดตั้งรัฐบาล และนายกฯ คนใหม่จะต้องผ่านการลงมติไว้วางใจจากรัฐสภาอีกด้วย

อนึ่ง การเลือกตั้งรัฐสภาลัตเวียครั้งต่อไปมีกำหนดจัดขึ้นในปี 2569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ