ผู้ว่าฯรัฐฟลอริดาลั่นอาจแบน "ติ๊กต๊อก" อ้างเพราะเจ้าของเป็นบริษัทจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 15, 2023 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวว่า เขาอาจจะแบน ติ๊กต๊อก (TikTok) หากมีโอกาส โดยให้เหตุผลว่าเจ้าของติ๊กต๊อกคือบริษัทจีน

"ผมคิดว่ามันเป็นภัยคุกคามต่อประเทศของเรา เมื่อพิจารณาจากการที่จีนเป็นเจ้าของ" นายเดอซานติส กล่าวกับรายการ Last Call ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีที่ออกอากาศเมื่อวันจันทร์ (14 ส.ค.) หลังจากถูกถามว่าจะแบนบริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังกล่าวหรือไม่

นายเดอซานติส ซึ่งท้าชิงกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในฐานะตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 นั้น ได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์นโยบายของสหรัฐที่มีต่อจีนอย่างกว้างขวางในระหว่างการให้สัมภาษณ์ พร้อมชี้ว่า สหรัฐต้องมีนโยบายด้านกฎระเบียบและภาษีที่มีส่วนช่วยสนับสนุนธรุกิจของสหรัฐ เพื่อจูงใจให้บรรดาธุรกิจต่าง ๆ หันมาสนใจตลาดในประเทศ

"มันมีเหตุผลอยู่ว่าทำไมธุรกิจต่าง ๆ ออกไปตั้งอยู่ที่จีน นั่นเพราะว่าทุกอย่างถูกกว่า และช่วยให้สามารถทำเงินได้มากขึ้น ในขณะที่ที่นี่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก" นายเดอซานติส กล่าว

ทั้งนี้ ติ๊กต๊อกกลายเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองในสหรัฐ โดยย้อนไปตั้งแต่สมัยที่นายทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อคณะทำงานของนายทรัมป์ขู่ว่าจะแบนติ๊กต๊อก แต่ไม่ได้ดำเนินการใด ๆ อย่างไรก็ตาม สภาคองเกรสได้ออกกฎหมายใหม่เมื่อช่วงต้นปีนี้ ซึ่งทำให้คณะทำงานของนายโจ ไบเดน สามารถแบนติ๊กต๊อกได้

แม้นายเดอซานติสกล่าวว่ากฎหมายดังกล่าวเข้มงวดมากเกินไป พร้อมอ้างว่าจะเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชน แต่เขาก็ยังคงสนับสนุนการแบนติ๊กต๊อก

"สหรัฐอเมริกาเป็นแหล่งความมั่งคั่งอันดับ 1 ของจีน แล้วพวกเขาเอาความมั่งคั่งนั้นไปทำอะไร พวกเขาเอาไปสร้างกองทัพ" นายเดอซานติส กล่าว "พวกเขาเป็นภัยคุกคามอันดับต้น ๆ ของประเทศนี้"

แท็ก TikTok  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ