จีนคัดค้าน UNSC ประชุมสิทธิมนุษยชนเกาหลีเหนือ ชี้อยู่เหนืออำนาจหน้าที่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 15, 2023 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกคณะผู้แทนจีนประจำสหประชาชาติ (UN) กล่าวเมื่อวันจันทร์ (14 ส.ค.) ว่า จีนคัดค้านแผนการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ เพราะจะยิ่งเสี่ยงต่อการปะทะกันและการเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน

รายงานระบุว่า สหรัฐ แอลเบเนีย และญี่ปุ่น เรียกร้องให้มีการจัดประชุมขึ้น โดยมีกำหนดจัดขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ (17 ส.ค.) และจะเป็นการประชุมสาธารณะอย่างเป็นทางการครั้งแรกของ UNSC ในประเด็นนี้ นับตั้งแต่ปี 2560

โฆษกคณะผู้แทนจีนประจำ UN กล่าวว่า "จีนไม่เห็นประโยชน์ในการจัดการประชุมเช่นนี้ และจะเดินหน้าคัดค้าน" พร้อมเสริมว่า หน้าที่ของสภาคือ "การรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ไม่ใช่สิทธิมนุษยชน"

นอกจากนี้ โฆษกฯ เสริมว่า "การประชุมสภาว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของสภา ซึ่งทำให้ประเด็นสิทธิมนุษยชนกลายเป็นเรื่องการเมือง และมีแต่จะเพิ่มการปะทะกันและการเป็นปฏิปักษ์กัน"

เมื่อจันทร์ สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เรียกร้องให้เพิ่มการผลิตขีปนาวุธเพื่อช่วยยกระดับแสนยานุภาพทางทหาร และเตรียมความพร้อมสำหรับการสู้รบ ในขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐเตรียมพร้อมสำหรับการซ้อมรบประจำปี

ยังไม่ชัดเจนว่าจีนจะลงคะแนนเสียงในการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้หรือไม่ เพื่อขัดขวางการประชุมของ UNSC ในเรื่องการละเมิดสิทธิ แต่เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐกล่าวว่า พวกเขามั่นใจว่าพวกเขามีคะแนนเสียงขั้นต่ำ 9 เสียงที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการต่อ โดยการวีโต้ หรือการคัดค้านไม่สามารถใช้ได้กับกรณีนี้

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าด้วยการละเมิดสิทธิมนุษยชน และตำหนิมาตรการคว่ำบาตรสำหรับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เลวร้าย โดยนับตั้งแต่ปี 2549 เกาหลีเหนือเผชิญมาตรการคว่ำบาตรของ UN เกี่ยวกับขีปนาวุธและโครงการนิวเคลียร์ แต่ก็มีการยกเว้นด้านความช่วยเหลือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ