"ซิตี้แบงก์" เจอหมายศาล ปมถูกกล่าวหาแบ่งปันข้อมูลธุรกรรมให้เอฟบีไอ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 18, 2023 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม จอร์แดน ประธานคณะกรรมาธิการตุลาการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐส่งหมายศาลถึง ซิตี้แบงก์ กรุ๊ป (Citibank Group) เพื่อให้สภาคองเกรสทำการสอบสวนเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า ซิตี้แบงก์แบ่งปันข้อมูลให้กับสำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI)

นายจอร์แดนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) ว่า คณะกรรมาธิการกำลังตรวจสอบซิตี้แบงก์ในประเด็นการแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนชาวอเมริกันให้กับเอฟบีไอโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยข้อมูลดังกล่าวคือข้อมูลการทำธุรกรรมในพื้นที่กรุงวอชิงตันดีซีในช่วงวันที่ 6 ม.ค. 2564

คณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังซิตี้แบงก์เมื่อเดือนมิ.ย. เพื่อขอให้ทางซิตี้แบงก์ "ให้ความร่วมมือโดยสมัครใจในการพิจารณาตรวจสอบว่าข้อมูลทางการเงินของชาวอเมริกันที่แบ่งปันให้กับเอฟบีไอนั้นเกินขอบเขตของกฎหมายหรือไม่" ซึ่งคณะกรรมาธิการระบุว่า ทางซิตี้แบงก์ไม่ได้ให้ความร่วมมือตามคำขอดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในวันที่ 6 ม.ค. 2564 นั้น กลุ่มผู้สนับสนุนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้บุกก่อจลาจลที่อาคารรัฐสภา เพื่อพยายามยับยั้งไม่ให้สภาคองเกรสรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563 ที่นายทรัมป์พ่ายแพ้ให้กับนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต

อย่างไรก็ตาม สภาคองเกรสได้รับรองผลการเลือกตั้งดังกล่าว แม้ว่านายทรัมป์ออกมากล่าวอ้างหลายต่อหลายครั้งว่า เขาคือผู้ชนะการเลือกตั้งที่แท้จริงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ