ทำเนียบขาวเผย "ไบเดน" เล็งพบปะ "คิม จองอึน" หวังคลายความตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 18, 2023 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความเต็มใจที่จะพบปะกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ "โดยไม่มีเงื่อนไข" เพื่อหารือในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดว่า "เกาหลีเหนือไม่ได้ตอบรับข้อเสนอนั้นในท่าทีเชิงบวก แต่ก็ยังคงอยู่บนโต๊ะเจรจา ทางสหรัฐยินดีที่จะพบปะและเจรจาโดยไม่มีเงื่อนไข"

ถ้อยแถลงของนายเคอร์บีมีขึ้นเพียงหนึ่งวัน ก่อนที่ปธน.ไบเดนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีร่วมกับผู้นำญี่ปุ่นและผู้นำเกาหลีใต้ โดยประเด็นเรื่องการพัฒนาขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่รวดเร็วของเกาหลีเหนือจะเป็นวาระสำคัญของการประชุม

ที่ผ่านมานั้น คณะทำงานของปธน.ไบเดนพยายามสร้างความคืบหน้าในเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์ผ่านทางการเจรจาในระดับเจ้าหน้าที่ แต่ไม่ใช่ในระดับสูงสุด ซึ่งแตกต่างจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐที่พบกับนายคิมด้วยตัวเองถึง 3 ครั้ง

รายงานระบุว่า การเปิดเผยข้อเสนอการประชุมระดับสูงของนายเคอร์บี้ โดยไม่ระบุเวลานั้น บ่งบอกเป็นนัยว่า คณะทำงานของปธน.ไบเดน กำลังเพิ่มความพยายามในการติดต่อเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นางมิรา แรปป์-ฮูเปอร์ ผู้อำนวยการอาวุโสของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก เปิดเผยในงานเสวนานักวิชาการซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพุธ (16 ส.ค.) ว่า รัฐบาลสหรัฐพยายามอย่างยิ่งที่จะเชิญเกาหลีเหนือมาร่วมโต๊ะเจรจาด้วยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ