เกาหลีใต้-สหรัฐเปิดฉากซ้อมรบร่วม หวังสกัดภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 21, 2023 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้และสหรัฐเปิดฉากการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ในวันนี้ (21 ส.ค.) โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสริมการป้องกันและเตรียมความพร้อมสำหรับภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า การซ้อมรบประจำปี หรือที่เรียกว่า "Ulchi Freedom Shield" (UFS) ซึ่งจะใช้เวลารวม 11 วันจนถึงวันที่ 31 ส.ค.นั้น จะมีการฝึกภาคสนามประมาณ 30 รายการ โดยอิงตามสถานการณ์สงครามทั้งหมด พร้อมระบุว่า จำนวนการซ้อมรบในปีนี้จะมากกว่าการฝึกซ้อมรบครั้งก่อน ๆ

JCS ระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่นยังคงเฝ้าระวังเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ โดยหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ได้แจ้งต่อสภานิติบัญญัติเมื่อวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) ว่า เกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะกระทำการยั่วยุครั้งใหม่ ซึ่งรวมถึงการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในช่วงเวลาที่มีการฝึกซ้อมรบร่วม

โฆษกของ JCS กล่าวว่า การซ้อมรบครั้งล่าสุดนี้ได้รับการออกแบบให้เป็นการฝึกซ้อมที่ทรหดและสมจริง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับการป้องกันแบบผสมผสานและเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับสถานการณ์ที่สะท้อนถึงภัยคุกคามที่หลากหลาย โดยการฝึกซ้อมรบนั้นจะดำเนินการในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย"

กองทัพของทั้งสองชาติระบุว่า เกาหลีใต้และสหรัฐจะจัดการฝึกซ้อมรบครั้งใหญ่อีกหลายครั้งเพื่อเพิ่มความพร้อมรบ โดยนอกจากกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ และนาวิกโยธินของทั้งสองประเทศแล้ว หน่วยอวกาศของกองกำลังสหรัฐประจำเกาหลีใต้ (USFK) จะเข้าร่วมในการฝึกซ้อมรบเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ