"ทรัมป์" ย้ำชัดไม่ร่วมศึกดีเบตพรรครีพับลิกัน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 21, 2023 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) ว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการดีเบตนัดแรกของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน โดยให้เหตุผลว่า คะแนนนิยมในผลสำรวจความคิดเห็นเป็นหลักฐานที่บ่งบอกว่า เขาเป็นที่รู้จักและเป็นที่ชื่นชอบจากผู้ลงคะแนนเสียงก่อนศึกเลือกตั้งปี 2567

รายงานระบุว่า อดีตปธน.ทรัมป์ เปิดเผยมาก่อนหน้านี้เป็นเวลาหลายเดือนว่า เขาน่าจะไม่เข้าร่วมการดีเบตในคืนวันพุธนี้ (23 ส.ค.) ณ เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน โดยอ้างว่ามันเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผลที่จะเปิดโอกาสให้คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันกล่าวโจมตีเขา เนื่องจากเขาเป็นผู้นำในโพลสำรวจความคิดเห็นระดับประเทศ

ผลการสำรวจความคิดเห็นของซีบีเอส (CBS) ซึ่งเปิดเผยเมื่อวานนี้ แสดงให้เห็นว่า อดีตปธน.ทรัมป์เป็นแคนดิเดตที่ได้รับคะแนนนิยมจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งของพรรครีพับลิกัน 62% ซึ่งทิ้งห่างนายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา คู่แข่งอันดับ 2 ที่ได้รับคะแนนนิยม 16% ขณะที่แคนดิเดตคนอื่น ๆ ได้รับคะแนนนิยมไม่ถึง 10%

นายทรัมป์ระบุผ่านทางทรูธ โซเชียล (Truth Social) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาว่า "ประชาชนรู้ดีว่าผมเป็นใครและความสำเร็จในฐานะประธานาธิบดีของผมเป็นยังไง ดังนั้นผมจะไม่เข้าร่วมดีเบตใด ๆ ทั้งสิ้น"

ขณะเดียวกัน กลุ่มหาเสียงของนายทรัมป์ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เมื่อถูกถามเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ การไม่ร่วมศึกดีเบตของนายทรัมป์ในสัปดาห์นี้ อาจทำให้นายเดอซานติสตกเป็นเป้าโจมตีจากแคนดิเดตคนอื่น ๆ ที่ต้องการก้าวขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกนอกเหนือจากนายทรัมป์ โดยผู้ชนะที่จะเป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันจะต้องท้าชิงกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำจากพรรคเดโมแครต ในเดือนพ.ย. 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ