"ทรัมป์" จ่อเข้ามอบตัวคดีล้มล้างผลการเลือกตั้งในรัฐจอร์เจียพฤหัสนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 22, 2023 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ประกาศว่าเขาจะเข้ามอบตัวในเมืองแอตแลนตาในวันพฤหัสบดีนี้ (24 ส.ค.) ในคดีที่ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าพยายามล้มล้างผลการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2563 ในรัฐจอร์เจีย

"ผมจะไปแอตแลนตา จอร์เจียในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อที่จะถูกจับกุม" นายทรัมป์ซึ่งลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัยในปี 2567 กล่าวผ่านแพลตฟอร์มทรูธโซเชียล (Truth Social) ของตนเมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) พร้อมอธิบายว่าคำฟ้องดังกล่าวเป็นความพยายามทางการเมืองเพื่อขัดขวางการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

ทั้งนี้ การมอบตัวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างทนายของทรัมป์กับสำนักงานอัยการเขตฟุลตันเคาน์ตี ด้านทรัมป์ถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรม 41 กระทง พร้อมด้วยจำเลยร่วมอีก 18 ราย นอกจากนี้ นายจอห์น อีสต์แมน อดีตทนายความส่วนตัวของทรัมป์ซึ่งถูกฟ้องในคดีนี้ ก็จะเข้ามอบตัวในวันพุธนี้ (23 ส.ค.) เช่นกัน

นายทรัมป์ยืนยันซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยไม่มีหลักฐานว่า คำฟ้องต่อตัวเขานั้นเป็นการ "ล่าแม่มด" นอกจากนี้ ทรัมป์ยังเผชิญการพิจารณาคดีจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ในนิวยอร์ก และคดีครอบครองเอกสารลับไว้โดยมิชอบในรัฐฟลอริดา และคดีล้มล้างการเลือกตั้งเพิ่มเติมในวอชิงตันอีกด้วย

ในรัฐจอร์เจีย เงินประกันตัวนายทรัมป์กำหนดไว้ที่ 200,000 ดอลลาร์ และทรัมป์ถูกศาลสั่งไม่ให้ส่งข้อความข่มขู่ทางโซเชียลมีเดียขณะรอการพิจารณาคดี

ทั้งนี้ การเข้ามอบตัวของทรัมป์เกิดขึ้นหนึ่งวันให้หลังจากการดีเบตชิงตำแหน่งแคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐรอบไพรมารีของพรรครีพับลิกัน ซึ่งทรัมป์ปฏิเสธไม่เข้าร่วมดีเบต โดยปัจจุบัน ทรัมป์เป็นตัวเต็งที่จะได้เป็นตัวแทนแคนดิเดตของรีพับลิกันสำหรับศึกเลือกตั้งปี 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ