เกาหลีเหนือคว้าน้ำเหลวรอบสองในการส่งดาวเทียมสอดแนมสู่อวกาศ ลั่นจะลองใหม่อีก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 24, 2023 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือเปิดเผยในวันนี้ (24 ส.ค.) ว่า การปล่อยดาวเทียมสอดแนมด้านการทหารขึ้นสู่อวกาศครั้งที่ 2 ไม่ประสบผลสำเร็จ ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นประณามเกาหลีเหนือเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธข้ามทวีป

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือกำลังวางแผนส่งจรวดดาวเทียมครั้งที่ 3 ในเดือนต.ค. โดยดาวเทียมมาลียง-1 (Malligyong-1) ถูกส่งขึ้นสู่ท้องฟ้าโดยจรวดชอลลีมา-1 ซึ่งเป็นจรวดประเภทใหม่ในช่วงเช้าตรู่วันนี้ แต่การส่งจรวดล้มเหลวเนื่องจากเกิดความผิดพลาดในระบบการระเบิดฉุกเฉินระหว่างการบินระยะที่ 3

ในการแถลงข่าวเร่งด่วน นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีซึ่งเป็นโฆษกระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า จรวดถูกปล่อยออกมาจากตงชาง-รีเมื่อเวลาประมาณ 03.51 น.ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าจะผ่านโอกินาวาไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก และเสริมว่า ไม่มีรายงานความเสียหายหลังการปล่อยจรวด

ญี่ปุ่นระบุว่า ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของจรวดดังกล่าวอาจตกลงในทะเลเหลือง (Yellow Sea), ทะเลจีนตะวันออก และน่านน้ำต่าง ๆ ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์นอกเขตพื้นที่ซึ่งเกาหลีเหนือได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้และนอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

การยิงจรวดดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่า จะส่งจรวดที่บรรทุกดาวเทียมสอดแนมของกองทัพขึ้นสู่อวกาศ "โดยเร็วที่สุด" หลังจากการยิงจรวดดาวเทียมล้มเหลวในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ