"คิม จองอึน" เยือนโรงงานผลิตแทรกเตอร์ เรียกร้องให้ช่วยแก้วิกฤตขาดแคลนอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 24, 2023 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเดินทางเยี่ยมเยียนโรงงานผลิตรถแทรกเตอร์คัมซอง (Kumsong Tractor Factory) เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) พร้อมกับน้องสาวผู้ทรงอิทธิพลอย่างนางคิม โย จอง ท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนอาหาร

ในการเดินทางเยือนพร้อมกับเจ้าหน้าที่อาวุโสในครั้งนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้โรงงานดังกล่าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหาร ซึ่งเขาอธิบายว่าเป็นธุรกิจที่สำคัญสำหรับอนาคตของประเทศ

รายงานระบุว่า นายคิมยังเรียกร้องให้มุ่งเป้าหมายไปที่การพัฒนากระบวนการผลิตเครื่องจักรทางการเกษตรที่ทันสมัย และทัดเทียมกับระดับโลก

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ผลักดันด้านเกษตรกรรมท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการขาดแคลนอาหาร ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนกล่าวว่า โรงงานแห่งนี้อาจมีส่วนในการผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะติดตั้งเครื่องยิงขีปนาวุธ

ด้านรัฐมนตรีรวมชาติของเกาหลีใต้ซึ่งมีหน้าที่จัดการด้านความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือได้กล่าวเมื่อต้นปีนี้ว่า สถานการณ์ด้านอาหารในเกาหลีเหนือ "ยังคงย่ำแย่" แม้ว่าการค้ากับจีนจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยก็ตาม

เกาหลีเหนือได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึง ความอดอยากในช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งมักเป็นผลมาจากภัยธรรมชาติ และผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติหลายคนได้ออกมาเตือนว่า การปิดพรมแดนช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นการซ้ำเติมปัญหาดังกล่าว

เมื่อต้นในสัปดาห์นี้ นายคิมได้ตำหนิเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนเกี่ยวกับการรับมือความเสียหายจากภาวะน้ำท่วม ซึ่งกินพื้นที่นาข้าวกว่า 270 เฮกตาร์ (667 เอเคอร์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ