"สี จิ้นผิง" ไม่ขึ้นเวทีประชุมธุรกิจของกลุ่มบริกส์ ส่งรมว.พาณิชย์กล่าวสุนทรพจน์แทน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 24, 2023 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เมื่อวันอังคาร (22 ส.ค.) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ไม่ปรากฏตัวในการประชุมเวทีธุรกิจของกลุ่มบริกส์ (BRICS) ในแอฟริกาใต้ แต่มอบหมายให้รัฐมนตรีพาณิชย์จีนขึ้นอ่านสุนทรพจน์แทน

รายงานข่าวระบุว่า ปธน.สีได้เดินทางถึงแอฟริกาใต้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มบริกส์ และเดิมทีมีกำหนดการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเวทีธุรกิจร่วมกับผู้นำจากอินเดีย บราซิล และแอฟริกาใต้

อย่างไรก็ตาม ปธน.สีไม่ได้ปรากฏตัวในงานนี้ โดยไม่มีประกาศหรือคำอธิบายอย่างเป็นทางการจากจีน และปธน.สีเป็นผู้นำกลุ่มบริกส์คนเดียวที่ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

นายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน ขึ้นอ่านคำสุนทรพจน์แทนปธน.สี โดยเรียกร้องให้โลกหลีกเลี่ยงการเดินหน้าเข้าสู่สงครามเย็นครั้งใหม่โดยไม่รู้ตัว

สุนทรพจน์ของปธน.สี ซึ่งไม่ได้เอ่ยถึงสหรัฐโดยตรง ระบุว่า "บางประเทศซึ่งหมกมุ่นอยู่กับการรักษาอำนาจนำของตนเอง ได้ใช้ความพยายามอย่างหนักในการทำลายประเทศเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา" และเพิ่มเติมว่า "ใครก็ตามที่พัฒนาอย่างรวดเร็วจะตกเป็นเป้าหมายที่ต้องยับยั้ง และใครก็ตามที่ตามทันจะกลายเป็นเป้าหมายที่ต้องสกัด"

ทั้งนี้ การที่ปธน.สีไม่ปรากฏตัวในเวทีดังกล่าว ก่อให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับนโยบายต่างประเทศในระยะยาวของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ