ผู้ท้าชิงรีพับลิกันดีเบตเดือด หวังแซง "ทรัมป์" เป็นตัวเก็งศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 24, 2023 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567 รวม 8 คน ได้ปะทะคารมกันอย่างดุเดือดในการโต้วาทีครั้งแรกเมื่อวันพุธ (23 ส.ค.) โดยการโต้วาทีอย่างร้อนแรงเป็นเวลา 2 ชั่วโมง แสดงให้เห็นถึงความท้าทายครั้งใหญ่ที่บรรดาผู้ท้าชิงต้องเผชิญในการพยายามแข่งขันกันเพื่อไล่ตามและเอาชนะ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้เป็นตัวเต็งแถวหน้าของพรรค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายทรัมป์มีคะแนนนิยมมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มประชาชนที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน แม้ว่าเขาถูกฟ้องร้องคดีอาญาถึง 4 กระทง โดยทรัมป์ไม่ได้เข้าร่วมการโต้วาทีในครั้งนี้ อีกทั้งยังได้ให้สัมภาษณ์ล้อเลียนการโต้วาทีดังกล่าว เพื่อหวังดึงดูดความสนใจจากผู้คนให้มาชมคลิปของตนเอง แทนที่จะไปดูการโต้วาทีของบรรดาคู่แข่งเหล่านี้

ด้วยความที่นายทรัมป์ไม่ได้เข้าร่วม บรรดาผู้ท้าชิงจึงถือโอกาสนี้ในการโจมตีคู่แข่งคนอื่น ๆ เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่าตนเองคือตัวเลือกที่ดีกว่า โดยการโต้วาทีตั้งแต่เนิ่น ๆ ครั้งนี้ จัดขึ้นก่อนการลงคะแนนเสียงครั้งสำคัญในรัฐไอโอวาเป็นเวลา 5 เดือน และก่อนศึกเลือกตั้งจริง 14 เดือน

นอกจากนายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ผู้รั้งตำแหน่งตัวเต็งอันดับสองในโพลสำรวจมาโดยตลอดแล้วนั้น อีกหนึ่งคู่แข่งคนสำคัญที่น่าสนใจก็คือ นายวิเวก รามาสวามี นักการเมืองหน้าใหม่ วัย 38 ปี ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจด้านเทคโนโลยี โดยเขาได้กลายเป็นจุดสนใจในประเด็นดุเดือดหลายประเด็นระหว่างการโต้วาที ซึ่งถ่ายทอดสดผ่านทางช่องฟอกซ์ นิวส์

นายรามาสวามีเป็นผู้สนับสนุนตัวยงของนายทรัมป์ และตัวเขาเองก็มีคะแนนนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ในโพลสำรวจ เขาตกเป็นเป้าโจมตีจากบรรดาผู้ท้าชิงคนอื่น ๆ ในระหว่างการโต้วาที เนื่องจากคู่แข่งที่เชี่ยวประสบการณ์เหล่านี้มองว่าเขาเป็นก้างชิ้นโตที่มีความท้าทายมากกว่านายเดอซานติส

"เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเอาหน้าใหม่เข้ามา" นายไมค์ เพนซ์ อดีตรองประธานาธิบดีในสมัยนายทรัมป์กล่าวถึงนายรามาสวามี ขณะที่นายคริส คริส คริสตี อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์กล่าวโจมตีนายรามาสวามีว่าพูดเป็นเอไอราวกับว่าเป็น "แชตจีพีที" (ChatGPT)

ด้านนายรามาสวามีก็ได้ตอบโต้ด้วยการเน้นย้ำจุดยืนของเขาในฐานะมวยรองที่แตกต่างจากบรรดาคู่แข่งคนอื่น ๆ ที่มีอิทธิพลขึ้นมาได้เพราะมีเงินหนุนหลัง โดยระบุว่าพวกเขาเหล่านี้ "ถูกซื้อตัวและรับเงินมาเพื่ออยู่ในจุดนี้" พร้อมกล่าวหานายเดอซานติสว่าเป็น "สุดยอดหุ่นเชิดของพีเอซี (PAC)"

อนึ่ง PAC คือ คณะกรรมการดำเนินการทางการเมือง (Political Action Committee) ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้ระดมเงินเพื่อสนับสนุนการดำเนินการทางการเมืองจากบรรดาบริษัทต่าง ๆ และประชาชน

สำหรับนายทรัมป์นั้นเลือกที่จะไม่ร่วมกิจกรรมดังกล่าวเพื่อไปให้สัมภาษณ์กับนายทักเกอร์ คาร์ลสัน นักวิจารณ์การเมืองสายอนุรักษ์นิยม ซึ่งเริ่มสตรีมมิงทางออนไลน์เพียงไม่กี่นาทีก่อนที่การโต้วาทีจะเริ่มขึ้น โดยการสัมภาษณ์ยาว 46 นาทีดังกล่าวมีผู้เข้าชมประมาณ 74 ล้านครั้งบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ