ทรัมป์มอบตัวแล้ว ก่อนควักประกันตัว 2 แสนดอลล์ ลั่นโดนคดีเพราะเรื่องการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 25, 2023 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เข้ามอบตัวที่เรือนจำฟูลตันเคาน์ตีเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (24 ส.ค.) ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดเพื่อล้มล้างผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2563 ของรัฐจอร์เจีย

เจ้าหน้าที่ยืนยันว่านายทรัมป์ได้ถูกพิมพ์ลายนิ้วมือและถ่ายรูปทำประวัติอาชญากรรม (mugshot) โดยนายทรัมป์กำลังถูกดำเนินคดีอาญา 4 คดี และครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่เขาถูกถ่ายภาพ mugshot

การถ่ายภาพ mugshot ของนายทรัมป์ทำให้เขากลายเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ถูกถ่ายรูปในเรือนจำ เช่นเดียวกับนายอัล คาโปน (Al Capone) เจ้าพ่อมาเฟียชื่อก้องโลก หรือนายแฟรงค์ ซินาตรา (Frank Sinatra) นักร้องผู้มีชื่อเสียงระดับตำนาน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายทรัมป์กำลังถูกดำเนินคดี 13 ข้อหาในรัฐจอร์เจีย ซึ่งรวมถึงการฉ้อโกงหลายข้อหาและการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จอีกหลายข้อหาเช่นกัน โดยเส้นตายในการเข้ามอบตัวสำหรับนายทรัมป์และจำเลยร่วมอีก 18 คนคือวันศุกร์นี้ (25 ส.ค.)

นายทรัมป์ได้ตกลงจ่ายเงินประกันตัว 200,000 ดอลลาร์สหรัฐ และยอมรับเงื่อนไขอื่น ๆ รวมถึงการห้ามข่มขู่พยานหรือจำเลยร่วมทั้ง 18 คน ซึ่งหลังออกจากเรือนจำแล้ว นายทรัมป์ได้มุ่งหน้าไปขึ้นเครื่องบินส่วนตัวที่สนามบินฮาร์ทสฟีลด์ - แจ็คสัน ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย

นอกจากนี้แล้ว นายทรัมป์ยังคงยืนยันซ้ำอีกว่า การที่เขาถูกยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีจากอัยการนั้นมีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง

แม้ว่านายทรัมป์จะถูกตั้งข้อหาทางอาญารวมทั้งหมด 91 กระทง ทั้งในการดำเนินคดีในระดับรัฐท้องถิ่นและระดับรัฐบาลกลาง แต่เขาก็ยังคงเป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งในการท้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2567

ทั้งนี้ นายทรัมป์เข้ามอบตัวเพียงหนึ่งวันหลังจากการโต้วาทีครั้งแรกของผู้ท้าชิงตัวแทนพรรครีพับลิกัน ซึ่งเขาปฏิเสธที่จะเข้าร่วมและกล่าวว่าการดีเบตไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ