นายกฯลิเบียสั่งพักงานและสอบสวนรมว.ต่างประเทศ โทษฐานไปพบรมว.ต่างประเทศอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Monday August 28, 2023 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีลิเบียสั่งพักงานและเตรียมสอบสวนนางนัจลา มังกูช รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของลิเบียเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.) โทษฐานที่ไปพบปะกับนายเอลี โคเฮน รมว.ต่างประเทศของอิสราเอล ทั้งที่ทั้งสองประเทศไม่มีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ การพบปะดังกล่าวส่งผลให้เกิดการประท้วงเล็ก ๆ ในลิเบีย

กระทรวงการต่างประเทศลิเบียกล่าวว่า นางมังกูชได้ปฏิเสธการพบกับตัวแทนของอิสราเอล และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ "การพบกันโดยบังเอิญแบบไม่เป็นทางการโดยไม่ได้เตรียมการมาก่อนระหว่างการประชุมที่กระทรวงการต่างประเทศของอิตาลี"

คำแถลงของกระทรวงฯ ระบุว่าทั้งสองฝ่ายไม่ได้มีการทำข้อตกลงหรือปรึกษาหารือใด ๆ และยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะมีความสัมพันธ์ตามปกติกับอิสราเอล

ด้านนายโคเฮนของอิสราเอลแถลงว่า "ผมได้พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศ (ของลิเบีย) เกี่ยวกับศักยภาพอันยิ่งใหญ่จากความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลกล่าวเพิ่มเติมว่า การพบปะดังกล่าวได้รับการอำนวยความสะดวกโดยนายอันโตนิโอ ทาจานี รมว.ต่างประเทศอิตาลี พร้อมเสริมว่า เขากับนางมังกูชได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือที่เป็นไปได้และความช่วยเหลือจากอิสราเอลในประเด็นด้านมนุษยธรรม, เกษตรกรรม และการจัดการน้ำ

ด้านสภาประธานาธิบดีของลิเบียได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ โดยขอให้นายกรัฐมนตรีอับดุลฮามิด อัล-ดไบบาห์ ของลิเบีย ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะเดียวกัน สภาสูงแห่งรัฐซึ่งมีบทบาทเป็นที่ปรึกษาในการเมืองลิเบีย แสดงความ "ประหลาดใจ" ต่อข่าวการพบปะดังกล่าว และระบุว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย "ควรต้องรับผิดชอบ"

การพบปะดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่อิสราเอลกำลังกระชับความสัมพันธ์กับประเทศอาหรับอื่น ๆ ผ่านทาง "ข้อตกลงอับราฮัม" ที่มีสหรัฐเป็นคนกลางระหว่างสองฝ่าย และเป็นช่วงเดียวกันกับที่ลิเบียประสบปัญหาความขัดแย้งและความแตกแยกภายในประเทศซึ่งส่งผลให้นโยบายการต่างประเทศของลิเบียมีความซับซ้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ