"ไบเดน" ไว้อาลัยเหตุกราดยิงชาวผิวดำในวันครบรอบ 60 ปีการเดินขบวนที่วอชิงตัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 29, 2023 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ แสดงความเสียใจต่อเหตุกราดยิงในเมืองแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริดา ในขณะที่พบปะกับบรรดาผู้นำด้านสิทธิพลเมือง รวมถึงครอบครัวของนายมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ (Martin Luther King Jr.) นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ผู้ยิ่งใหญ่ โดยเหตุกราดยิงดังกล่าวมีแรงจูงใจมาจากการเหยียดเชื้อชาติ ซึ่งนายไบเดนกล่าวว่าเป็นช่วงเวลาวิกฤตของสหรัฐ พร้อมเรียกร้องให้ชาวอเมริกันแสดงการต่อต้านอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง

"เราไม่อาจปล่อยให้ความเกลียดชังมาครอบงำได้ ความเงียบไม่ต่างจากการสมรู้ร่วมคิด และเราจะไม่ยอมเงียบอีกต่อไป" นายไบเดนกล่าวในการประชุมร่วมกับ นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐที่ทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ (28 ส.ค.) โดยมีบรรดาผู้นำด้านสิทธิพลเมืองเข้าร่วม เนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปีของการเดินขบวนที่วอชิงตัน (March on Washington) ที่กรุงวอชิงตันดีซีเมื่อปี 2506 นำโดยนายลูเธอร์ คิง ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของการเรียกร้องสิทธิพลเมืองในสหรัฐ

การประชุมดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อรำลึกถึงวันครบรอบการเดินขบวนครั้งประวัติศาสตร์ดังกล่าว โดยเมื่อวันเสาร์ (26 ส.ค.) ผู้คนหลายพันรวมตัวกันที่อนุสรณ์สถานลินคอล์นเพื่อฟังสุนทรพจน์จากนายมาร์ติน ลูเธอร์ คิง ที่ 3 ลูกชายของนายลูเธอร์ คิง และนางโยลันดา เรนี คิง หลานสาวของนายลูเธอร์ คิง รวมถึงนายอัล ชาร์ปตัน ผู้นำอาวุโสด้านสิทธิพลเมืองและความเท่าเทียมทางสังคม

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้กลับถูกบดบังด้วยเหตุสลดที่เมืองแจ็กสันวิลล์ที่เกิดขึ้นในวันเดียวกัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นกล่าวว่า มือปืนรายหนึ่งพกปืนสั้นและปืนไรเฟิลจู่โจมติดเครื่องหมายสวัสดิกะ ได้บุกกราดยิงที่ร้านค้าดอลลาร์ เจเนอรัล และคร่าชีวิตชาวผิวดำ 3 ราย

"ประเด็นสำคัญคือมีเรื่องต่าง ๆ มากมายที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 60 ปีของการเดินขบวน" นายไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ นอกจากการพบปะพูดคุยกับบรรดาผู้นำในรัฐฟลอริดา และนายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาแล้ว นายไบเดนยังได้แสดงความกังวลถึงเรื่องการเรียนการสอนในรัฐฟลอริดา ซึ่งรวมถึงความพยายามจำกัดการสอนเรื่องเชื้อชาติและเพศสภาพ และการพยายามแบนหนังสือที่เกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ