สหรัฐไฟเขียวขายขีปนาวุธให้ญี่ปุ่น หวังเสริมเขี้ยวเล็บประเทศพันธมิตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 29, 2023 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐอนุมัติการขายขีปนาวุธอากาศสู่พื้น (Air-to-Surface Missile - ASM) และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 104 ล้านดอลลาร์ โดย ASM เป็นขีปนาวุธที่ถูกออกแบบมาให้ยิงจากอากาศยานทางการทหารสู่เป้าหมายบนพื้นดิน

หน่วยงานความร่วมมือความมั่นคงด้านกลาโหมของสหรัฐ (DSCA) ได้แจ้งต่อสภาคองเกรสถึงแผนการขายขีปนาวุธ ASM รุ่น JASSM-ER ให้แก่ญี่ปุ่น โดยระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นได้ขอซื้อขีปนาวุธดังกล่าวจำนวน 50 ลูก และขายขีปนาวุธจะช่วยให้สหรัฐยกระดับความมั่นคงให้กับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรและเป็นกำลังสำคัญในการสร้างเสถียรภาพและกระบวนการทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ขณะที่ญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวจะติดตั้งอยู่บนเครื่องบินขับไล่ F-15 ของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น และเครื่องบินรบรุ่นอื่น ๆ พร้อมยืนยันว่า แผนดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสมดุลพื้นฐานทางการทหารในภูมิภาค และจะไม่ส่งผลเสียต่อความพร้อมด้านกลาโหมของสหรัฐ

ในการเผชิญหน้ากับความท้าทายด้านความมั่นคงจากจีนและเกาหลีเหนือนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกระดับศักยภาพด้านกลาโหมอย่างมีนัยสำคัญเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยให้คำมั่นว่าจะจัดเตรียมมาตรการตอบโต้ หรือเพิ่มศักยภาพในการโจมตีฐานทัพของศัตรู ซึ่งเป็นความสามารถที่จำเป็นภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับหลังสงครามของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ