ผู้บัญชาการทัพซูดานเดินทางไปอียิปต์ ออกนอกประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 29, 2023 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาอธิปไตยช่วงเปลี่ยนผ่าน (Transitional Sovereignty Council) ของรัฐบาลซูดานรายงานว่า นายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ผู้บัญชาการทหารบกของซูดาน เดินทางไปอียิปต์ในวันนี้ (29 ส.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งภายในซูดานและความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

สภาฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า นายพลบูร์ฮานจะพูดคุยกับประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี แห่งอียิปต์ "เกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุดในซูดานและความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างทั้งสองประเทศ"

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการเดินทางไปต่างประเทศครั้งแรกของนายพลบูร์ฮาน นับตั้งแต่เกิดสงครามเมื่อวันที่ 15 เม.ย.ระหว่างกองกำลังของนายพลบูร์ฮานกับกองกำลังกึ่งทหารฝ่ายสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว (RSF) ของนายพลโมฮาเหม็ด ฮัมดาน ดากาโล อดีตรองผู้บัญชาการของนายพลบูร์ฮาน

สงครามในซูดานส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคนและไร้ที่อยู่อีกหลายล้านคน โดยความขัดแย้งเริ่มจากกรุงคาร์ทูมแล้วลุกลามไปยังภูมิภาคอื่น ๆ เช่น ดาร์ฟูร์, คอร์โดฟาน และรัฐญะซีเราะฮ์ ด้านนายพลบูร์ฮานติดอยู่ในค่ายทหารเป็นเวลาหลายเดือนเนื่องจากการปิดล้อมของ RSF แต่เพิ่งออกนอกค่ายเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อทำการตรวจพลทหารอย่างเป็นทางการ

เมื่อวานนี้ (28 ส.ค.) นายพลบูร์ฮานกล่าวปราศรัยต่อกองทหารที่เมืองพอร์ตซูดานในทะเลแดง โดยให้คำมั่นว่าจะต่อสู้กับ "พวกทหารรับจ้าง" อย่าง RSF เพื่อ "ยุติการกบฏ"

อีกด้านหนึ่ง นายดากาโลได้ออกแถลงการณ์ "วิสัยทัศน์ 10 ประการ" เพื่อยุติสงครามและสร้างรัฐใหม่ โดยเรียกร้องให้มี "การปกครองโดยพลเรือนบนบรรทัดฐานของประชาธิปไตย" และมี "สถาบันทหารอาชีพระดับชาติเพียงหนึ่งเดียว"

อนึ่ง นายพลบูร์ฮานกับนายพลดากาโลเคยเป็นพันธมิตรกันมาก่อน แต่ได้กลายเป็นศัตรูกัน เนื่องจากเกิดความขัดแย้งเรื่องการจัดโครงสร้างกองทัพของซูดาน

ด้านอียิปต์ซึ่งมีพรมแดนติดกับซูดานและได้รับผลกระทบจากผู้ลี้ภัยซูดานที่หลั่งไหลเข้าประเทศ ได้จัดการประชุมผู้นำชาติแอฟริกันเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกันหาทางออกต่อวิกฤตในซูดาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ