"ปูติน" ตอบรับคำเชิญ "สี จิ้นผิง" จ่อเยือนจีนทริปแรกหลังถูกออกหมายจับ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 30, 2023 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียจะเดินทางออกนอกรัสเซียครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ได้ออกหมายจับเขาในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม

แหล่งข่าวระบุว่า ทำเนียบเครมลินกำลังเตรียมการให้ปธน.ปูตินเดินทางไปจีนเพื่อเข้าร่วมประชุมโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางในเดือนต.ค. เนื่องจากปธน.ปูตินได้ตอบรับคำเชิญจากปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำจีนที่จะเข้าร่วมประชุมดังกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ปูตินไม่ได้เดินทางออกจากรัสเซีย นับตั้งแต่ที่ ICC ออกหมายจับเขาตั้งแต่เดือนมี.ค. แต่ถึงกระนั้นเขาก็ได้เดินทางไปยังพื้นที่บางส่วนในยูเครนที่รัสเซียยึดครองไว้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.ปูตินก็ไม่ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มบริกส์ (BRICS) ที่จัดในแอฟริกาใต้ เนื่องจากรัฐบาลแอฟริกาใต้ชี้แจงชัดเจนว่าจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำสั่งในการจับกุมเขา เนื่องจากแอฟริกาใต้เป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกของ ICC

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินได้บอกกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียด้วยว่า เขาจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ในเดือนหน้า แม้ว่าอินเดียจะไม่ได้เป็นประเทศสมาชิกของ ICC ก็ตาม

นับตั้งแต่ที่รัสเซียรุกรานยูเครน ปธน.ปูตินได้เดินทางไปเพียงประเทศเพื่อนบ้านของอดีตสหภาพโซเวียตเท่านั้น และได้เดินทางไปยังอิหร่านด้วย ซึ่งอิหร่านเป็นประเทศที่คอยส่งโครนให้แก่กองทัพรัสเซีย

ทั้งนี้ ปธน. ปูตินได้เดินทางเยือนจีนครั้งหลังสุดเมื่อเดือนก.พ. 2565 ซึ่งเป็นช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่เขาประกาศรุกรานยูเครน โดยเขาเดินทางไปเยือนจีนเพื่อเข้าร่วมงานการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง และเพื่อเจรจากับปธน.สี พร้อมทั้งประกาศความร่วมมือแบบไร้ขีดจำกัดระหว่างรัสเซียกับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ