เมตาปฏิเสธข้อเสนอแนะระงับบัญชีเฟซบุ๊ก "ฮุนเซน" ฐานใช้เป็นเครื่องมือข่มขู่ฝ่ายตรงข้าม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 30, 2023 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กปฏิเสธข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการกำกับดูแลอิสระที่ต้องการให้ระงับบัญชีของสมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา โดยกล่าวหาว่านายฮุน เซนใช้เฟซบุ๊กเป็นเครื่องมือข่มขู่ฝ่ายตรงข้าม

ทั้งนี้ เมตาระบุเมื่อวันจันทร์ (28 ส.ค.) ว่า ทางบริษัทได้พิจารณาแล้วว่า "การระงับบัญชีที่อยู่นอกเหนือกรอบการบังคับใช้กฎระเบียบตามปกติของเราจะไม่สอดคล้องกับนโยบายของเรา ซึ่งรวมถึงระเบียบการของเราในการจำกัดบัญชีของบุคคลสาธารณะในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ"

คณะกรรมการกำกับดูแลอิสระ ซึ่งได้รับเงินทุนจากเมตาแต่ดำเนินงานอย่างอิสระ ได้ให้คำแนะนำแก่เมตาในเดือนมิ.ย. ให้ระงับบัญชีของสมเด็จฮุน เซนเป็นเวลา 6 เดือนจากกรณีการโพสต์คลิปวิดีโอที่ถูกระบุว่าละเมิดกฎระเบียบด้านการคุกคามอย่างร้ายแรง เมตาระบุในแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทเห็นด้วยที่จะนำวิดีโอดังกล่าวออกจากระบบ แต่จะตอบสนองต่อข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระเกี่ยวกับการระงับบัญชีของสมเด็จฮุน เซน หลังจากดำเนินการพิจารณาแล้ว

กรณีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ผู้ใช้งานหลายคนร่วมกันรายงานวิดีโอตัวหนึ่งในเดือนม.ค. ที่สมเด็จฮุน เซนกล่าวว่า ผู้ที่กล่าวหาว่าพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ซื้อเสียงในปี 2565 ในการเลือกตั้งท้องถิ่น ควรยื่นฟ้องร้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะถูกรุมประชาทัณฑ์จากเหล่าผู้สนับสนุนพรรค

ทั้งนี้ สมเด็จฮุน เซนเป็นผู้นำกัมพูชามาเกือบ 40 ปีจนกระทั่งส่งต่ออำนาจให้กับนายฮุน มาเนต ผู้เป็นบุตรชายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยสมเด็จฮุน เซนถูกกล่าวหาจากกลุ่มสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ว่า ใช้เฟซบุ๊กในการข่มขู่คู่แข่งทางการเมืองและกีดกันการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ซึ่งรัฐบาลกัมพูชาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ