ผู้นำกลุ่ม "พราวด์ บอยส์" ถูกตัดสินใจจำคุก 18 ปีข้อหาโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 2, 2023 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มขวาจัด พราวด์ บอยส์ (Proud Boys) ได้ถูกตัดสินโทษจำคุก 18 ปีในคดีโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 ซึ่งนับเป็นการตัดสินโทษจำคุกยาวนานที่สุดในคดีแบบเดียวกัน ขณะที่สมาชิกอีกรายของกลุ่มซึ่งได้รับโทษจำคุก 10 ปีนั้นได้ร้องตะโกนว่า "ทรัมป์ชนะ" ขณะเดินออกจากศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บุคคลทั้งสองรายดังกล่าวเป็นสมาชิกล่าสุดของกลุ่มพราวด์ บอยส์ที่ถูกตัดสินโทษจำคุกสำหรับการมีส่วนร่วมในการบุกโจมตีอาคารสภาคองเกรสในวันที่ 6 ม.ค. 2564 โดยมีความพยายามที่จะล้มล้างความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งของนายโดนัลด์ ทรัมป์

สำหรับโทษจำคุก 18 ปีของนายอีธาน นอร์เดียน ผู้นำกลุ่มพราวด์บอยส์ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาสมรู้ร่วมคิดปลุกปั่นนั้น ยังต่ำกว่าที่คณะอัยการต้องการให้เขารับโทษจำคุกนานถึง 27 ปี

ส่วนโดมินิก เพซโซลา สมาชิกอีกรายของกลุ่มพราวด์บอยส์ ไม่ได้มีบทบาทเป็นผู้นำ แต่ถูกตัดสินว่า มีความผิดทางอาญาซึ่งรวมถึงขัดขวางการดำเนินคดีและการทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเขาตะโกนว่า "ทรัมป์ชนะ!" ขณะที่เขาเดินออกจากห้องพิจารณาคดี หลังถูกตัดสินโทษจำคุก 10 ปี

ทั้งนี้ มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 1,100 รายในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีอาคารรัฐสภาครั้งนั้น โดยในจำนวนนั้น มีผู้สารภาพผิดแล้วมากกว่า 630 ราย และอย่างน้อย 110 รายถูกตัดสินว่ามีความผิดในการพิจารณาคดี


แท็ก รัฐสภา   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ