อินเดียยกระดับความปลอดภัย เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม G20

ข่าวต่างประเทศ Monday September 4, 2023 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินเดียเตรียมใช้ระบบต่อต้านโดรนเพื่อป้องกันการโจมตีทางอากาศ และจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำนวน 130,000 นาย ปฏิบัติหน้าที่ระหว่างที่อินเดียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด G20 ณ กรุงนิวเดลี ซึ่งถือเป็นงานที่สำคัญมากสำหรับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย รวมถึงอิทธิพลของอินเดียที่เพิ่มมากขึ้นในเวทีโลก

การประชุมสุดยอด G20 จะใช้ระยะเวลา 2 วัน เริ่มต้นในวันเสาร์ที่ 9 ก.ย. โดยจะมีนักการเมืองระดับสูงและบรรดาบุคคลสำคัญจำนวนมากที่สุดเท่าที่อินเดียเคยต้อนรับมา ซึ่งรวมถึงนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ, นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไปจนถึงเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย แต่ทว่ามีแหล่งข่าวในอินเดียและจีนระบุว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน มีแนวโน้มที่จะไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

นอกจากนี้ ทั้งผู้นำจากญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส และเยอรมนีก็คาดว่าจะเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ส่วนนายวลาดิเมียร์ ปูตินประธานาธิบดีรัสเซีย ที่กำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากตะวันตกเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน กล่าวว่า จะส่งนายเซอร์เก ลาฟรอฟรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เข้าร่วมประชุมแทน

ยิ่งไปกว่านั้น เหล่าผู้นำจากองค์การสหประชาชาติ (UN), กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), ธนาคารโลก (World Bank), องค์การการค้าโลก (WTO) และองค์การอนามัยโลก (WHO) ก็จะเข้าร่วมประชุมด้วย

ในระหว่างการประชุมนี้ อินเดียจะเพิ่มการปกป้องรอบเกรุงนิวเดลีอย่างเข้มข้น และจะควบคุมการเข้าออกเมืองอย่างเข้มงวด รวมถึงมีแผนจะปิดเมืองบางส่วนในระหว่างการประชุม โดยให้โรงเรียน, หน่วยงานของรัฐ และธุรกิจต่าง ๆ ปิดทำการชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ