"เซเลนสกี" สั่งปลดรัฐมนตรีกลาโหมยูเครน เซ่นปมคอร์รัปชันในกองทัพ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 4, 2023 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เปิดเผยว่า เขาจะปลดนายโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกจากตำแหน่ง โดยนายเรซนิคอฟถูกกล่าวหาว่าทุจริตคอร์รัปชันในการจัดซื้อจัดจ้างทางทหาร ซึ่งการปลดจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การปลดนายเรซนิคอฟ เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งรัฐมนตรีระดับสูงในรัฐบาลของนายเซเลนสกีในช่วงสงครามที่กำลังดำเนินอยู่ และอาจช่วยให้นายเซเลนสกีจัดการกับข้อกังวลที่ว่าการคอร์รัปชันกำลังส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของกองทัพยูเครน ในขณะที่ทหารยูเครนกำลังต่อสู้กับกองกำลังรัสเซียในแนวหน้า

"ผมคิดว่ากระทรวงต้องการแนวทางปฏิบัติแบบใหม่ และรูปแบบความร่วมมืออีกรูปแบบหนึ่งกับกองทัพและสังคม" นายเซเลนสกี กล่าวในคลิปวิดีโอปราศรัยประจำวันเมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ย.) พร้อมระบุว่าจะมีการยื่นเรื่องของเรซนิคอฟให้รัฐสภาอนุมัติการตัดสินใจดังกล่าวในสัปดาห์นี้

นายเรซนิคอฟ ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพียง 2 เดือนก่อนที่รัสเซียจะส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อปี 2565 นั้น ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากบรรดานักเคลื่อนไหวและสื่อที่กล่าวหาว่ากระทรวงกลาโหมใช้งบประมาณไปกับค่าใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องแบบทหารมากเกินไป

นายเซเลนสกีเสนอชื่อนายรุสเตม อูเมรอฟ หัวหน้ากองทุนอสังหาริมทรัพย์ของรัฐ (State Property Fund) ขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ โดยนายอูเมรอฟเคยมีส่วนร่วมในการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับสงคราม และการแลกเปลี่ยนนักโทษ นอกจากนี้ยังเคยได้รับการยกย่องจากบรรดานักเคลื่อนไหวด้านการต่อต้านทุจริต สำหรับความพยายามกวาดล้างการคอร์รัปชันในกองทุน

ด้านนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวในรัฐเดลาแวร์ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งนายไบเดนกล่าวว่า เขาทราบดีว่านายเซเลนสกีมีแผนปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเพิ่มเติม

ทั้งนี้ นายเซเลนสกีและรัฐมนตรีระดับสูงคนอื่น ๆ ในรัฐบาลยูเครน ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการรักษาการสนับสนุนทางการทูตและทางทหารจากกลุ่มชาติพันธมิตรของยูเครน โดยเมื่อเดือนที่แล้ว นายเซเลนสกีได้เริ่มต้นเจรจารอบใหม่กับประเทศพันธมิตร เกี่ยวกับระบบอาวุธที่อาจเสริมความแข็งแกร่งในการป้องกันของยูเครน และส่งเสริมปฏิบัติการโต้กลับเพื่อยึดเอาดินแดนที่รัสเซียยึดครองไปกลับคืนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ