ภาพดาวเทียมเผยรถบัสเกาหลีเหนือแล่นกลับจากจีน ส่งสัญญาณโสมแดงเปิดพรมแดน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 4, 2023 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมว่า เกาหลีเหนือได้นำรถบัสเดินทางข้ามสะพานที่เชื่อมโยงระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกาหลีเหนือปิดพรมแดนเมื่อเกือบ 4 ปีก่อน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โอเพน นิวเคลียร์ เน็ตเวิร์ก (Open Nuclear Network) ได้ทำการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมพบว่า รถบัสคันดังกล่าวน่าจะแล่นกลับเกาหลีเหนือ หลังเดินทางเยือนจีน โดยผ่านสะพานที่เชื่อมโยงระหว่างเมืองตานตงของจีนและเมืองชินอึยจูของเกาหลีเหนือในวันที่ 31 ส.ค. นอกจากนี้ยังมียานพาหนะขนาดใหญ่อีกหลายคันที่จอดอยู่บริเวณด่านศุลกากรทางฝั่งเกาหลีเหนือ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือส่งเครื่องบินพาณิชย์เยือนกรุงปักกิ่งของจีนและเมืองวลาดิวอสต็อกของรัสเซียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2563 ในช่วงสิ้นเดือนส.ค. โดยเกาหลีเหนือได้ส่งแรงงานไปยังรัสเซียและจีนเป็นเวลาหลายปีเพื่อส่งเงินกลับประเทศ ซึ่งละเมิดมติขององค์การสหประชาชาติ (UN)

"ภาพถ่ายดาวเทียมดังกล่าวบ่งชี้ว่าเกาหลีเหนือได้กลับมาใช้เส้นทางสัญจรทางถนนผ่านสะพานมิตรภาพจีน ? เกาหลีแล้ว" นายชิน แจอู นักวิเคราะห์จากโอเพน นิวเคลียร์ เน็ตเวิร์กระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า ด่านศุลกากรเกาหลีเหนือมีกิจกรรมเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่พบเห็นรถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่

"กรณีดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือกำลังทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์พรมแดนและมีแนวโน้มจะกลับมาดำเนินกิจกรรมการค้าตามปกติในเร็ววันนี้" นายชินกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ