ไบเดน ผิดหวัง สี จิ้นผิง อาจไม่เข้าร่วมประชุม G20 แต่ยังมีโอกาสพบปะกันในอนาคต

ข่าวต่างประเทศ Monday September 4, 2023 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (3 ก.ย.) ว่ารู้สึกผิดหวังในกรณีนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ที่จัดขึ้นในอินเดีย โดยนายไบเดนระบุว่ายังมีโอกาสที่จะได้พบปะกับนายสีในอนาคต

นายไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่เมือวโรโฮโบธ บีช ของรัฐแดลาแวร์ว่า "ผมรู้ผิดหวัง แต่ผมยังมีโอกาสที่จะได้พบเจอเขาอีก" โดยไม่อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายไบเดนจะเดินทางไปอินเดียในวันที่ 7 - 10 ก.ย. เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอด G20 หลังจากนั้นจะเดินทางไปเยือนเวียดนามเพื่อกระชับความสัมพันธ์ในเอเชีย

แหล่งข่าวกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายสีมีแนวโน้มที่จะไม่เข้าร่วมการประชุม G20 โดยโดยคาดว่านายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเข้าร่วมแทน

ด้านนายไบเดนตั้งตารอการเดินทางไปอินเดียและเวียดนาม เนื่องจากต้องการกระชับความสัมพันธ์กับทั้งสองประเทศให้ใกล้ชิดกับสหรัฐมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม นายไบเดนไม่ได้ระบุว่าอาจจะได้พบกับนายสีอีกครั้งที่ใด หากไม่ได้พบกันในการประชุม G20 โดยทั้งสองอาจมีโอกาสพบกันอีกครั้งในเดือนพ.ย. ในช่วงที่สหรัฐเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม APEC ในเมืองซานฟรานซิสโก

ทั้งนี้ การที่นายสีจะไม่เดินทางไปเข้าร่วมการประชุม G20 มีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนกับอินเดีย และอาจยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ย่ำแย่ลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ