รัสเซียเปิดฉากโจมตีท่าเรือยูเครน ก่อนปูติน-เออร์โดกันเจรจาข้อตกลงส่งออกธัญพืช

ข่าวต่างประเทศ Monday September 4, 2023 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศหนึ่งในท่าเรือขนส่งธัญพืชสำคัญของยูเครนในช่วงค่ำวันอาทิตย์ (3 ก.ย.) ซึ่งเกิดขึ้นภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียจะร่วมหารือกับประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี จะหารือกันเกี่ยวกับการรื้อฟื้นข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำในวันนี้ (4 ก.ย.)

กองทัพอากาศยูเครนประกาศเตือนประชาชนผู้อยู่อาศัยบริเวณท่าเรืออิซมาอิล ในแม่น้ำดานูบ แคว้นโอเดสซา ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ท่าเรือส่งออกธัญพืชที่สำคัญของยูเครน ให้หาที่กำบังในช่วงเที่ยงคืน โดยสื่อยูเครนรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งในพื้นที่

ปธน.ปูตินและปธน.เออร์โดกัน มีกำหนดการพบปะกันในวันนี้ที่รีสอร์ทริมทะเลดำในเมืองโซชิของรัสเซีย เนื่องจากตุรกีและองค์การสหประชาชาติ (UN) กำลังแสวงหาหนทางในการฟื้นข้อตกลงการส่งออกเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาวิกฤตอาหารโลก โดยตุรกีระบุว่า การเจรจาดัวกล่าวมีความสำคัญต่อข้อตกลง

ทั้งนี้ รัสเซียได้ฉีกข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านเส้นทางทะเลทำในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นเวลา 1 ปีหลังจากที่ UN และตุรกีเป็นคนกลางในการทำข้อตกลง โดยรัสเซียได้แสดงความไม่พอใจที่การส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซียต้องเผชิญกับอุปสรรค ซึ่งการฉีกข้อตกลงดังกล่าวทำให้ธัญพืชจากยูเครนไม่เพียงพอที่จะส่งไปยังประเทศที่ต้องการ

หลังจากถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าว รัสเซียก็ได้เปิดฉากโจมตีท่าเรือต่าง ๆ ในบริเวณแม่น้ำดานูบหลายต่อหลายครั้ง โดยแม่น้ำดานูบได้กลายเป็นเส้นทางส่งออกธัญพืชที่สำคัญของยูเครนนับตั้งแต่รัสเซียฉีกข้อตกลงการส่งออกธัญพืชผ่านเส้นทางทะเลดำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ