จีนเผยนายกฯ "หลี่ เฉียง" เตรียมเข้าประชุม G20 ที่อินเดียแทน "สี จิ้นผิง"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 4, 2023 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนยืนยันในวันนี้ (4 ก.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีนเตรียมเข้าร่วมงานประชุมกลุ่ม G20 ครั้งที่ 18 ณ กรุงนิวเดลีเมืองหลวงของประเทศอินเดียในวันที่ 9 -10 ก.ย.

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า "ตามคำเชิญจากรัฐบาลของสาธารณรัฐอินเดีย นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง จะเข้าร่วมในการประชุมกลุ่ม G20 ครั้งที่ 18 ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงนิวเดลีเมืองหลวงของประเทศอินเดียในวันที่ 9 - 10 ก.ย."

แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติมว่า "จีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประชุมกลุ่ม G20 ที่กรุงนิวเดลี จะสามารถบรรลุฉันทามติในการจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ในด้านเศรษฐกิจและการพัฒนา รวมถึงถ่ายทอดความมั่นใจสู่โลกภายนอก และส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองและการเติบโตร่วมกัน"

การยืนยันดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่จีนว่า เหตุใดปธน.สี จึงไม่มาร่วมการประชุมกลุ่ม G20 ครั้งนี้

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ว่า ก่อนการเดินทางเยือนอินเดีย นายกฯหลี่จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 8 ก.ย. ณ กรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซีย

ปธน.สีนับเป็นผู้นำคนที่ 2 ที่ตัดสินใจไม่เข้าร่วมงานประชุมกลุ่ม G20 ณ กรุงนิวเดลีในครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียได้ส่งข้อความถึงนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียว่า ตัวเขาไม่สามารถเดินทางมาร่วมการประชุมที่อินเดียได้ ซึ่งนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียจะเป็นตัวแทนเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ