ลูกชาย "ฮุนเซน" โชว์วิสัยทัศน์พัฒนากัมพูชาสู่ประเทศรายได้สูงภายในปี 93

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 5, 2023 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชาได้แสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุมธุรกิจของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเมื่อวันจันทร์ (4 ก.ย.) โดยกล่าวว่า เขาจะทำให้กัมพูชากลายเป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2593 โดยการแสดงวิสัยทัศน์บนเวทีต่างประเทศครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง

นายมาเนตกล่าวว่า กัมพูชาได้เปิดตัววิสัยทัศน์ทางเศรษฐกิจแบบครอบคลุมเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อปกป้องระบบเศรษฐกิจและเร่งการพัฒนาประเทศเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2593 โดยวิสัยทัศน์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการพัฒนาทุนมนุษย์ (Human Capital), เศรษฐกิจดิจิทัล ตลอดจนการพัฒนาเศรษฐกิจแบบครอบคลุมและมีความยั่งยืน โดยเรียกวิสัยทัศน์ดังกล่าวว่า "กลยุทธ์ห้าเหลี่ยม (Pentagon Strategy)"

นอกจากนี้ นายมาเนตยังกล่าวว่า กัมพูชาเคยเผชิญสงครามมานานหลายสิบปี แต่ปัจจุบันกัมพูชาได้พัฒนากลายเป็นประเทศที่มีรายได้ต่ำค่อนไปทางปานกลาง ด้วยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ระดับ 7%

รัฐสภาของกัมพูชามีมติอนุมัติให้นายฮุน มาเนต วัย 45 ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชาอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 22 ส.ค. หลังจากนายฮุน เซน ผู้เป็นบิดา ปกครองประเทศมานาน 38 ปี โดยการส่งมอบอำนาจให้กับบุตรชายคนโตของนายฮุน เซนนับเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญสำหรับกัมพูชาซึ่งมีประชากร 16.5 ล้านคน

รายงานระบุว่า นายมาเนตเป็นนายพลประดับยศ 4 ดาว ก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพกัมพูชาและเคยศึกษาที่สถาบันทหารเวสต์พอยต์ในสหรัฐ โดยถูกวางตัวให้เป็นผู้นำต่อจากบิดามาเป็นเวลานาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ