ผู้นำอาเซียนร่วมหารือวันนี้ แก้ปัญหาวิกฤตเมียนมา-ข้อพิพาททะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 5, 2023 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหล่าผู้นำอาเซียน (ASEAN) มีกำหนดประชุมสุดยอดที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันนี้ (5 ก.ย.) โดยคาดว่าจะมีวาระการประชุมเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ทางการเมืองที่ยืดเยื้อในเมียนมา และข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อพยายามรักษาบทบาทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐกับจีน ด้านสหรัฐจะส่งนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐเข้าร่วมประชุมแทนปธน.โจ ไบเดนในวันพุธและวันพฤหัสบดีนี้ (6-7 ก.ย.)

ส่วนในการประชุมวันนี้ (5 ก.ย.) เหล่าผู้นำอาเซียนคาดว่าจะทบทวนการดำเนินการตามฉันทามติ 5 ประการระหว่างเมียนมากับประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนเมื่อเดือนเม.ย. 2564 โดยมีเป้าหมายเพื่อค้นหาแนวทางแก้ไขความขัดแย้งระหว่างการปกครองของรัฐบาลทหารกับฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมียนมาไม่ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดครั้งนี้ เนื่องจากอินโดนีเซียซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดประชุมในปีนี้ ยังคงรักษาจุดยืนเดิม โดยการอนุญาตให้รัฐบาลทหารของเมียนมาสามารถส่งตัวแทนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองมาเข้าร่วมประชุมเท่านั้น

นอกจากนี้ เหล่าผู้นำในอาเซียนคาดว่าจะประชุมหารือเกี่ยวกับข้อพิพาทด้านดินแดนในทะเลจีนใต้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ประเทศที่เป็นสมาชิกของอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, เมียนมา, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ