อดีตผู้นำกลุ่มก่อจลาจลบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ 6 ม.ค. 64 ถูกตัดสินจำคุก 22 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 6, 2023 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็นริเก ทาร์ริโอ อดีตผู้นำของกลุ่มพราวด์บอยส์ ถูกตัดสินโทษจำคุก 22 ปี เมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ฐานก่อจลาจลบุกโจมตีอาคารรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 นับเป็นโทษที่กินระยะเวลายาวนานที่สุดในคดีที่เกี่ยวข้องกับการจลาจลดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายทิโมธี เคลลี ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐ ตัดสินโทษดังกล่าวโดยระบุว่า "นายทาริโอเป็นผู้นำสูงสุดของการสมคบคิดครั้งนั้น นายทาริโอเป็นคนสั่งการที่มีอำนาจสูงสุด โดยมีแรงจูงใจจากความคลั่งไคล้การปฏิวัติ"

นายทาริโอ ชาวไมอามีวัย 39 ปี ต้องโทษสมคบคิดปลุกปั่นให้ล้มล้างรัฐบาล โดยวางแผนก่อจลาจลเพื่อขัดขวางไม่ให้สภาคองเกรสรับรองผลชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐของนายโจ ไบเดน

ด้านทีมทนายของนายทาริโอโต้แย้งว่า จำเลยไม่มีอิทธิพลโดยตรงต่อการจลาจลเนื่องจากไม่ได้มาปรากฏตัวในวอชิงตันในวันที่เกิดเหตุ และจะขอยื่นอุทธรณ์ต่อไป

ก่อนหน้านี้ คณะอัยการขอให้ศาลสั่งจำคุกนายทาริโอเป็นเวลา 33 ปี โดยให้เหตุผลว่านายทาริโอเป็นผู้สั่งการกลุ่มพราวด์บอยส์จากเมืองบัลติมอร์ให้ทำการโจมตีรัฐสภา ด้านทนายของนายทาริโอขอให้ศาลลงโทษจำคุกไม่เกิน 15 ปี

ในศาลเมื่อวานนี้ นายทาริโอกล่าวแสดงความเสียใจต่อการกระทำของตน "ผมรู้สึกละอายแก่ใจและผิดหวังอย่างยิ่ง สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ม.ค. คือความอับอายของประเทศชาติ"

อนึ่ง เหตุจลาจลอาคารรัฐสภาสหรัฐนำไปสู่การจับกุมมากกว่า 1,100 ราย โดยมีอย่างน้อย 630 รายยอมรับสารภาพข้อกล่าวหา และอีกอย่างน้อย 110 รายถูกพิพากษาลงโทษในชั้นศาล ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 5 รายรวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในขณะเกิดเหตุจลาจลและหลังจากนั้นได้ไม่นาน และมีตำรวจได้รับบาดเจ็บมากกว่า 140 ราย ความเสียหายที่เกิดกับอาคารรัฐสภาคิดเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ