ผู้นำอินเดียส่งสัญญาณเปลี่ยนชื่อประเทศเป็น "ภารัต" ในเวทีประชุม G20

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 6, 2023 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี แห่งอินเดียเปลี่ยนคำเรียกชื่อประเทศจากการใช้คำว่า "อินเดีย" เป็น "ภารัต" ซึ่งเป็นภาษาสันสกฤตโบราณ ในบัตรเชิญรับประทานอาหารค่ำที่การประชุมสุดยอด G20 ณ ประเทศอินเดีย ซึ่งสะท้อนถึงแรงผลักดันของพรรคชาตินิยมฮินดูของเขาที่ต้องการลบล้างชื่อที่มีที่มาจากยุคอาณานิคม

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากบัตรเชิญร่วมรับประทานอาหารค่ำที่การประชุม G20 ว่า ประธานาธิบดีเทราปที มุรมูได้รับการอ้างอิงว่าเป็น "ประธานาธิบดีแห่งภารัต" ไม่ใช่ "ประธานาธิบดีแห่งอินเดีย" ต่อมานางนาวิกา กุปตา รองโฆษกของปธน.มุรมูได้ออกมายืนยันเรื่องบัตรเชิญร่วมรับประทานอาหารค่ำสำหรับวันที่ 9 ก.ย.ดังกล่าว

รายงานระบุว่า ภารัตถูกใช้สลับกันกับอินเดียในรัฐธรรมนูญของอินเดียและมักปรากฎอยู่ในเพลงและภาพยนตร์ยอดนิยมเสมอ โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สมาชิกพรรคภารตียชนตาของปธน.โมดีได้ผลักดันให้เปลี่ยนมาใช้ชื่อภารัตแทน เนื่องจากอินเดียเป็นสัญลักษณ์ของทาสในยุคอาณานิคมและควรถูกลบออกจากรัฐธรรมนูญ

ส่วนสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นอกจากอินเดียแล้ว ประชาชนยังรู้จักประเทศดังกล่าวในชื่อภารัต ภารตะ หรือฮินดูสถาน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นชื่อในยุคก่อนอาณานิคม ในภาษาอินเดีย โดยสาธารณชนและทางการมักใช้สลับกับคำว่าอินเดีย

สื่ออินเดียรายงานว่า รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณาใช้การประชุมพิเศษในรัฐสภาหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอด G20 ในการเปลี่ยนชื่ออินเดียไปเป็นชื่อภารัตอย่างเป็นทางการ

นายกฯโมดีหวังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 3 ในการเลือกตั้งที่มีกำหนดจัดขึ้นในปีหน้า โดยใช้นโยบายต่าง ๆ เพื่อให้พรรคภารตียชนตากวาดคะแนนเสียงจากชาวฮินดูแบบถล่มทลาย เนื่องจากชาวฮินดูคิดเป็นสัดส่วนถึง 80% ของประชากรอินเดีย โดยมาตรการหนึ่งคือการเปลี่ยนชื่อเมืองต่าง ๆ ที่ตั้งขึ้นในยุคอาณานิคม โดยผลักดันผ่านกฎหมายพลเมืองที่อิงตามศาสนาและงดเว้นการแสดงความคิดเห็นต่อเหตุปะทะกันระหว่างชาวฮินดูและมุสลิมใกล้กรุงนิวเดลีเมื่อไม่นานมานี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ