นายกฯจีนชี้เหล่าประเทศมหาอำนาจต้อง "ต่อต้านสงครามเย็นครั้งใหม่"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 6, 2023 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศจีนกล่าวในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า ประเทศมหาอำนาจจะต้องหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าและป้องกันไม่ให้เกิด "สงครามเย็นครั้งใหม่"

"ความขัดแย้งและข้อพิพาทระหว่างประเทศต่าง ๆ อาจเกิดขึ้นได้จากความเข้าใจผิด จากผลประโยชน์ที่แตกต่างกัน หรือจากการแทรกแซงจากภายนอก" นายกฯ หลี่กล่าวในช่วงเริ่มการประชุมอาเซียนบวกสาม (ASEAN+3) ซึ่งประกอบด้วยชาติสมาชิกอาเซียน รวมถึงจีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ในกรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซีย

"เพื่อให้ความแตกต่างอยู่ภายใต้การควบคุม สิ่งสำคัญในขณะนี้คือการต่อต้านการเลือกข้าง ต่อต้านการเผชิญหน้าของกลุ่มประเทศ และต่อต้านสงครามเย็นครั้งใหม่"

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ผู้นำประเทศและเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมถึงนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ เข้าร่วมประชุมอาเซียน เพื่อหารือเรื่องแผนที่ที่จีนเผยแพร่ ซึ่งอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ และเรื่องความขัดแย้งระหว่างจีนกับญี่ปุ่นต่อกรณีที่ญี่ปุ่นตัดสินใจปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะที่ผ่านการบำบัดแล้วลงทะเล ตลอดจนเรื่องการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายกฯหลี่มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก 18 ชาติในวันพฤหัสบดีที่ 7 ก.ย.นี้ ซึ่งนางแฮร์ริสและนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย จะเข้าร่วมด้วย

ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (5 ก.ย.) ว่า รองปธน.แฮร์ริสจะ "เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีต่ออินโดแปซิฟิกโดยรวม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ