ออสเตรเลียเตรียมเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้นำอาเซียน ณ เมืองเมลเบิร์นเดือนมี.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 6, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวระหว่างการประกาศกลยุทธ์การลงทุนใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในวันนี้ (6 ก.ย.) ว่า ออสเตรเลียจะเป็นเจ้าภาพต้อนรับบรรดาผู้นำอาเซียนในการประชุมสุดยอดพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบความสัมพันธ์ 50 ปีในเมืองเมลเบิร์นในเดือนมี.ค.ปีหน้า

นายกฯอัลบาเนซีกล่าวกับนักข่าวที่กรุงจาการ์ตาว่า เขาได้เขียนจดหมายถึงผู้นำทุกคนของอาเซียนเพื่อเชิญชวนให้เข้าร่วม "งานสำคัญ" ในครั้งนี้ ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 - 6 มี.ค.ปีหน้า พร้อมระบุเสริมว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าวยังเป็นโอกาสสำหรับการพบปะทางการทูตระดับทวิภาคีและการประชุมธุรกิจอื่น ๆ อีกด้วย

นายกฯอัลบาเนซีได้เดินทางไปยังกรุงจาการ์ตาเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ในขณะที่ออสเตรเลียกำลังกระชับความสัมพันธ์กับชาติต่าง ๆ ทั่วเอเชีย ในความพยายามที่จะสร้างทางเลือกทางเศรษฐกิจและการทูตนอกเหนือจากจีน โดยนายกฯอัลบาเนซีระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ว่า อาเซียนถือเป็นภูมิภาคที่สำคัญสำหรับอนาคตของออสเตรเลีย

"โชคชะตาของเศรษฐกิจออสเตรเลียอยู่ในอาเซียน เราจะสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันที่นี่ เราจะทำงานร่วมกันเพื่อรับประกันสันติภาพ เสถียรภาพ และความมั่นคงในภูมิภาคนี้ และอินโด-แปซิฟิก" นายกฯอัลบาเนซีกล่าว

อนึ่ง การประชุมสุดยอดอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาในครั้งนี้มีผู้นำจากประเทศนอกกลุ่มสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมหลายราย เช่น นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน และผู้นำของประเทศพันธมิตรอื่น ๆ รวมถึงญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย ในช่วงเวลาที่ประเทศสมาชิกอาเซียนระมัดระวังเรื่องการถูกลากไปพัวพันกับข้อพิพาทของชาติมหาอำนาจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ