เกาหลีเหนือเปิดตัวเรือดำน้ำนิวเคลียร์ลำแรก ร่วมลาดตระเวนคาบสมุทรเกาหลี-ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday September 8, 2023 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือเปิดตัว "เรือดำน้ำโจมตีนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี" ลำแรก และมอบหมายให้ประจำการกับกองเรือที่ลาดตระเวนน่านน้ำระหว่างคาบสมุทรเกาหลีและญี่ปุ่น

นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือระบุว่า การติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ให้กับกองทัพเรือเป็นเรื่องเร่งด่วน พร้อมให้คำมั่นว่า จะถ่ายโอนเรือดำน้ำและเรือผิวน้ำที่ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีเพิ่มเติมให้กับกองทัพเรือ

KCNA รายงานว่า "พิธีเปิดตัวเรือดำน้ำถือเป็นการเริ่มต้นบทใหม่ของการเสริมสร้างความแกร่งให้กับกองทัพเรือของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี"

นายคิมระบุว่า เรือดำน้ำหมายเลข 841 ชื่อ ฮีโร่ คิม คัน อ๊ก (Hero Kim Kun Ok) ซึ่งตั้งชื่อตามบุคคลในประวัติศาสตร์ของเกาหลีเหนือ จะปฏิบัติภารกิจในฐานะ "หนึ่งในยุทธวิธีหลักในการจู่โจมใต้น้ำของกองทัพเรือเกาหลีเหนือ"

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ได้พบสัญญาณบ่งชี้เป็นครั้งแรกว่า เรือดำน้ำใหม่อย่างน้อยหนึ่งลำได้ถูกสร้างขึ้นในปี 2559 และในปี 2562 สื่อของทางการเกาหลีเหนือได้เปิดเผยให้เห็นว่า นายคิมกำลังตรวจสอบเรือดำน้ำที่ไม่ได้มีการรายงานก่อนหน้าซึ่งถูกสร้างขึ้นตาม "ความตั้งใจพิเศษของเขา" และจะถูกนำมาใช้ในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออก

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าขีปนาวุธชนิดใดที่จะถูกติดตั้งให้กับเรือดำน้ำลำใหม่ลำนี้ โดยเกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ (SLBM) ทั้งพิสัยไกลและใกล้ รวมถึงขีปนาวุธร่อน (cruise missile) ที่สามารถยิงจากเรือดำน้ำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ