G20 เปิดฉากประชุมสุดยอดที่อินเดีย ท่ามกลางความขัดแย้งจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 9, 2023 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม G20 เริ่มการประชุมสุดยอดสองวันในวันนี้ (9 ก.ย.) ที่กรุงนิวเดลีของอินเดีย ขณะที่มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า บรรดาผู้นำอาจจะไม่สามารถบรรลุฉันทามติในการออกแถลงการณ์ร่วม ขณะที่ความแตกแยกระหว่างประเทศสมาชิกเกี่ยวกับการทำสงครามของรัสเซียกับยูเครน

ในฐานะประธานกลุ่ม G20 ในปัจจุบัน อินเดียได้ให้ความสำคัญกับการรักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรกับรัสเซีย แหล่งข่าวทางการทูตระบุว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย อาจมีแนวโน้มน้อยลงที่จะผลักดันแถลงการณ์ร่วมของกลุ่ม G20

ส่วนวาระการประชุมของกลุ่ม G20 นั้นจะครอบคลุมประเด็นสำคัญ ๆ ระดับโลก เช่น ความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครน ตลอดจนกลยุทธ์ต่าง ๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจโลก ซึ่งได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วในสหรัฐ และยุโรปโดยมีเป้าหมายเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูง

แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐและประเทศสมาชิกอื่น ๆ ของกลุ่ม G7 ต้องการที่จะรับประกันความสามัคคีของกลุ่ม G20 ในการคว่ำบาตรรัสเซีย แต่อินเดียและจีนอาจไม่เห็นด้วย เนื่องจากสองประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกนี้ได้นำเข้าทรัพยากรธรรมชาติจากรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G20 ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น จะเข้าร่วมประชุม

ด้านรัสเซียประกาศว่าจะส่งนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศเข้าร่วมประชุมแทนปธน.ปูติน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ