"จัสติน ทรูโด" เจอเหตุเครื่องบินขัดข้อง ออกจากอินเดียล่าช้าหลังประชุม G20

ข่าวต่างประเทศ Monday September 11, 2023 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดาแถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 ก.ย.) ว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเดินทางออกจากประเทศอินเดียล่าช้า เนื่องจากเครื่องบินที่นายทรูโดและคณะผู้แทนแคนาดาโดยสารมานั้น ประสบปัญหาทางเทคนิคอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

แถลงการณ์ระบุว่า "นายกรัฐมนตรีทรูโด ซึ่งเข้าร่วมการประชุมกลุ่ม G20 ที่กรุงนิวเดลี มีกำหนดเดินทางออกจากอินเดียในช่วงเย็นของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น แต่เมื่อเดินทางถึงสนามบิน ก็ได้รับแจ้งจากกองทัพแคนาดาว่า เครื่องบิน CFC001 ประสบปัญหาทางเทคนิค ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ในชั่วข้ามคืน คณะผู้แทนของรัฐบาลแคนาดาจึงต้องติดอยู่ในอินเดียจนกว่าจะมีการเตรียมการทางเลือกอื่นที่เหมาะสม"

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงปัญหาของเครื่องบินลำดังกล่าว และไม่ได้ระบุว่านายทรูโดและคณะสามารถเดินทางออกจากประเทศอินเดียเมื่อใดและเวลาใด

นอกจากนี้ แถลงการณ์อีกฉบับของสำนักนายกรัฐมนตรีแคนาดาระบุว่า ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ นายทรูโดได้พบกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย โดยทั้งสองได้กล่าวถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ครอบคลุม การสนับสนุนประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในลักษณะผ่อนปรนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ในช่วงต้นเดือนก.ย. แคนาดาได้ระงับการเจรจาเกี่ยวกับสนธิสัญญาการค้าที่เสนอกับอินเดียไว้ชั่วคราว ซึ่งเกิดขึ้นขึ้นเพียงสามเดือนหลังจากที่ทั้งสองประเทศเคยให้คำมั่นว่าจะลงนามข้อตกลงเบื้องต้นในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ