วุฒิสมาชิกสหรัฐร้องสอบ "อีลอน มัสก์" ปมดาวเทียมสตาร์ลิงค์แทรกแซงการทหารยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 13, 2023 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐ เรียกร้องให้มีการสอบสวนกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาและสเปซเอ็กซ์ ขัดขวางปฏิบัติการทางทหารของยูเครนที่มีเป้าหมายโจมตีกองเรือของรัสเซียในทะเลดำเมื่อปีที่แล้ว ด้วยการจำกัดการเข้าถึงเครือข่ายดาวเทียมสตาร์ลิงค์ (Starlink) ของบริษัทสเปซเอ็กซ์

"สภาคองเครสจำเป็นต้องตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น และตรวจสอบด้วยว่าเรามีเครื่องมือเพียงพอหรือไม่ที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่านโยบายการต่างประเทศของเรานั้น ดำเนินการโดยรัฐบาล ไม่ใช่โดยมหาเศรษฐีคนใดคนหนึ่ง" นางวอร์เรนกล่าว

การเรียกร้องให้มีการตรวจสอบดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากมีข้อความตอนหนึ่งปรากฏในหนังสือชีวประวัติของนายอีลอน มัสก์ ซึ่งเขียนโดยนายวอลเตอร์ ไอแซคสัน และเผยแพร่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยผู้เขียนได้ระบุถึงเหตุการณ์ที่โดรนลำหนึ่งของยูเครนกำลังลอบโจมตีเรือของรัสเซีย แต่ปฏิบัติการดังกล่าวถูกขัดขวางเนื่องจากการเชื่อมต่อกับดาวเทียมสตาร์ลิงค์ถูกตัดขาดในขณะนั้น

ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ "Squawk Box" ของสถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นบีซี นายไอแซคสันได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อความที่ตัดตอนมาจากหนังสือชีวประวัติที่ทำให้เป็นที่เพ่งเล็งของทางการสหรัฐ ท่ามกลางพันธมิตรนาโต (NATO) และเมืองหลวงของยูเครน โดยนายไอแซคสันระบุว่า การพัฒนาดาวเทียมสตาร์ลิงค์สำหรับการทหารนั้น จะช่วยแก้ไขข้อกังวลของเทสลาและนายมัสก์เกี่ยวกับการใช้เครือข่ายดาวเทียมในการสู้รบ

คาบสมุทรไครเมีย ซึ่งเป็นดินแดนที่รัสเซียผนวกรวมอย่างไม่ชอบด้วยกฎหมายจากยูเครนเมื่อปี 2557 นั้น เป็นที่ตั้งของกองเรือรัสเซียในทะเลดำ โดยไม่กี่วันหลังจากการรุกรานยูเครนในเดือนก.พ. 2565 เรือของรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธถล่มเมืองชายฝั่งของยูเครนและทำการปิดล้อมเส้นทางเดินเรือ

ทางด้านนายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นายมัสก์ หลังจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเกี่ยวกับข้อความในหนังสือที่เขียนโดยนายไอแซคสันว่า "การที่โดรนของยูเครนไม่สามารถทำลายกองเรือทหารของรัสเซียเนื่องจากการเชื่อมต่อกับดาวเทียมสตาร์ลิงค์ถูกตัดขาดนั้น เท่ากับว่านายอีลอน มัสก์เปิดโอกาสให้กองเรือของรัสเซียใช้ขีปนาวุธคาลิเบอร์ (Kalibr) โจมตีใส่เมืองต่าง ๆ ของยูเครน ส่งผลให้พลเรือนและเด็ก ๆ ชาวยูเครนเสียชีวิต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ