"ปูติน-คิม" พบปะหารือ คาดเน้นถกความร่วมมือทางทหาร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 13, 2023 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเริ่มต้นการสนทนากันแล้วในวันนี้ (13 ก.ย.) ที่ศูนย์ปล่อยยานอวกาศวอสตอชนี คอสโมโดรม ในแคว้นอามูร์ของรัสเซีย โดยแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่รัสเซียเปิดเผยว่า การสนทนากันครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายความร่วมมือด้านการทหาร เพื่อส่งความช่วยเหลือรัสเซียในการรุกรานยูเครน

แหล่งข่าวกล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดว่า วาระสำคัญในการประชุมดังกล่าวคาดว่าจะเกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือจะจัดหาอาวุธ, กระสุน และเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามในยูเครน สถานีโทรทัศน์ KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิมได้เดินทางถึงสถานีรถไฟคาซานทางชายแดนฝั่งรัสเซียโดยรถไฟขบวนพิเศษเมื่อเช้าวันอังคาร (12 ก.ย.)

นายคิมกล่าวในพิธีต้อนรับที่จัดขึ้นที่สถานีรถไฟคาซานว่า "นี่เป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของข้าพเจ้านับตั้งแต่ไวรัสโควิด-19 ระบาด" ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเกาหลีเหนือให้ความสำคัญต่อการกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ แหล่งข่าวระบุว่า นายคิมมีกำหนดจะไปเยี่ยมชมโรงงานที่ผลิตเครื่องบินขับไล่ซุกฮอย (Sukhoi) และเครื่องบินอื่น ๆ ในเมืองคอมโซโมลสค์-ออน-อามูร์ (Komsomolsk-on-Amur) ในภูมิภาคคาบารอฟสค์ หลังจากที่นายพูดคุยกับปธน.ปูตินเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2562 โดยเวลานั้นทั้งคู่พบกันที่วลาดิวอสต็อก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ