จีนเล็งตอบโต้อียูกรณีสั่งสอบสวนรถ EV อ้างได้เงินหนุนจากรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 14, 2023 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนออกมาตอบโต้สหภาพยุโรป (EU) ที่ดำเนินการสอบสวนเกี่ยวกับเงินอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า โดยสมาคมรถยนต์โดยสารแห่งประเทศจีน (CPCA) ได้วิพากษ์วิจารณ์การกระทำดังกล่าว ขณะที่หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สของรัฐบาลจีนได้รายงานข่าวระบุว่า จีนสมควรดำเนินมาตรการตอบโต้

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) ว่า ตลาดโลกเต็มไปด้วยรถยนต์จีนราคาถูกซึ่ง "ราคาถูกมากเกินจริง เนื่องจากได้เงินอุดหนุนจำนวนมหาศาลจากภาครัฐ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า การสอบสวนที่อาจกินเวลานานถึง 9 เดือนนั้น อาจนำไปสู่การเก็บภาษีเกือบ 27.5% ซึ่งเป็นระดับที่สหรัฐกำหนดไว้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

นายชุ่ย ตงซู เลขาธิการ CPCA ระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ (14 ก.ย.) ว่า "การส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนที่แข็งแกร่ง ไม่ใช่เป็นเพราะได้รับเงินอุดหนุนจำนวนมหาศาลจากรัฐ แต่เป็นเพราะห่วงโซ่อุปทานของจีนนั้นมีการแข่งขันสูง"

"สหภาพยุโรปควรมีมุมมองที่เป็นกลางในเรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีน แทนที่จะใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจและการค้าแต่เพียงฝ่ายเดียว เพื่อขัดขวางความก้าวหน้า" นายชุ่ยกล่าว

ด้านหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์สรายงานคำวิจารณ์ในวันนี้ว่า เศรษฐกิจยุโรปอาจได้รับผลกระทบ หากใช้มาตรการกีดกันทางการค้าเพื่อบีบคั้นอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีน

"เป็นที่ชัดเจนว่ายุโรปกำลังหวาดกลัว" คำวิจารณ์ระบุ "พวกเขาหวาดกลัวการแข่งขันจากจีน ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงต้องการงัดลัทธิการกีดกันทางการค้ามาใช้เป็นเกราะป้องกันสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเชื่องช้า หากสหภาพยุโรปดำเนินการอย่างไม่ยุติธรรมแล้วละก็ จีนเองก็มีเครื่องมือต่าง ๆ มากมายที่จะใช้เป็นมาตรการตอบโต้ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ทางกฎหมายของบริษัทจีน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ