"เทอร์รี กัว" เลือก "แทมมี่ ไล" นักแสดงหญิงร่วมศึกชิงเก้าอี้รองปธน.ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 14, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทอร์รี กัว ผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ เลือกนางแทมมี่ ไล นักแสดงหญิงชาวไต้หวัน เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน

การประกาศดังกล่าวในวันนี้ (14 ก.ย.) สร้างความประหลาดใจให้กับหลายฝ่าย เนื่องจากนางไลไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน

ทั้งนี้ นายกัวลงเข้าร่วมศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามอิสระ หลังไม่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตจากพรรคคู่แข่งโดยตรงอย่าง พรรคก๊กมินตั๋ง (KMT)

ไต้หวันปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยมาตั้งแต่ปี 2539 แต่จีนยังคงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อไต้หวันจากกรณีการอ้างอำนาจอธิปไตยเหนือดินแดน และไม่ปฏิเสธที่จะใช้กำลังในการรวมดินแดนให้เป็นหนึ่งหากจำเป็น

เมื่อพิจารณาจากผู้สมัครที่สนันสนุนให้ไต้หวันพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน คะแนนเสียงของนายกัวยังคงตามหลังนายวิลเลียม ไล่ จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) นายเคอ เหวินเจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) และนายโหว โหย่วอี๋ จากพรรคก๊กมินตั๋งในหลายโพลสำรวจ

นางไลในวัย 60 ปี อยู่ในธุรกิจการแสดงมานานหลายสิบปี โดยเธอรับบทเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่งเป็นตัวละครที่ได้รับแรงบันดาลใจจากประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินในซีรีส์ "คนปั่นกระแส (Wave Makers)" ของเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) โดยซีรีส์ดังกล่าวได้จุดประกายให้เกิดปรากฏการณ์ มีทู (Me Too) ในไต้หวันในช่วงต้นปีนี้

อนึ่ง Me Too เป็นความเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือเหยื่อการล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน ซึ่งมักเป็นผู้หญิงที่ทำงานอยู่ใต้ผู้บังคับบัญชาของเพศชาย ในสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อให้เกิดการกระทำความรุนแรงทางเพศต่อสตรี

นิตยสารบิสสิเนส ทูเดย์ ของไต้หวันระบุว่า พ่อของนางไลเป็นทหารผ่านศึกของสหรัฐที่มาประจำการอยู่ในไต้หวัน อย่างไรก็ตาม เขาได้ออกจากไต้หวันไปก่อนที่เธอจะเกิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ