นายกฯกัมพูชาเข้าพบ "สี จิ้นผิง" สานต่อความสัมพันธ์ทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 15, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เข้าพบประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีนในวันนี้ (15 ก.ย.) มุ่งสานต่อความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่าง 2 ประเทศ หลังสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และบิดาของนายฮุน มาเนต ปกครองกัมพูชามาเกือบ 4 ทศวรรษ และได้ส่งต่อตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้กับลูกชายเมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ภายใต้รัฐบาลของสมเด็จฮุนเซน กัมพูชากลายเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับเงินลงทุนจำนวนมหาศาลจากจีน

ปธน.สีขึ้นกล่าวปราศัย ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่งว่า สมเด็จฮุนเซนได้สร้างคุณูปการทางประวัติศาสตร์ที่ก่อให้เกิดมิตรภาพจีน-กัมพูชา และชวนให้อีกฝ่ายเดินทางเยือนจีนบ่อย ๆ

ปธน.สีแสดงความเชื่อมั่นว่าการเดินทางเยือนจีนของนายฮุน มาเน็ต จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนจีนของนายฮุน มาเน็ตเป็นหนึ่งในการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเขานับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา

ภายหลังจากการพบปะกับปธน.สี นายฮุน มาเน็ตจะเดินทางไปยังเมืองหนานหนิงทางตอนใต้ของจีนเพื่อเข้าร่วมงานแสดงสินค้าอาเซียน-จีน ครั้งที่ 20

กระทรวงกลาโหมจีนได้ออกมาประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ก.ย.) ว่า การฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับกัมพูชา ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางการแพทย์ จะมีขึ้นในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ