สหรัฐ-อังกฤษ-แคนาดาคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่วันครบรอบ "มาห์ซา อามินี" เสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 16, 2023 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐ อังกฤษ และแคนาดาประกาศในวันศุกร์ (15 ก.ย.) ว่า ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่ออิหร่าน ก่อนครบรอบหนึ่งปีการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี หญิงอิหร่านชาวเคิร์ดในวันนี้ (16 ก.ย.) โดยอามินีเสียชีวิตขณะที่เธอถูกควบคุมตัวโดยตำรวจด้านศีลธรรมของอิหร่าน ซึ่งได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิหร่านเป็นเวลาหลายเดือนและมีการปราบปรามอย่างรุนแรงเกิดขึ้น

อามินี วัย 22 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ปีที่แล้ว หลังถูกจับกุมในข้อหาไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการแต่งกายของสาธารณรัฐอิสลามเนื่องจากไม่สวมผ้าคลุมศีรษะหรือฮิญาบ โดยการเสียชีวิตของเธอจุดชนวนให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งถือเป็นการแสดงการต่อต้านรัฐบาลอิหร่านครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

ด้านกองกำลังรักษาความมั่นคงของอิหร่านได้ถูกส่งไปประจำการที่บ้านเกิดของอามินี เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า อาจจะเกิดเหตุการณ์ไม่สงบในช่วงสุดสัปดาห์นี้

สหรัฐ อังกฤษ และแคนาดา พร้อมด้วยสหภาพยุโรป ได้ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านหลายรอบ โดยระบุถึงการที่รัฐบาลอิหร่านสั่งปราบปรามผู้ประท้วงอย่างกว้างขวางและบ่อยครั้ง หลังจากการเสียชีวิตของอามินี

"การเสียชีวิตอันน่าสลดใจและไร้สติของมาห์ซาขณะที่เธอถูกควบคุมตัวโดยตำรวจศีลธรรมของอิหร่านนั้น ได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงทั่วอิหร่านซึ่งตามมาด้วยความรุนแรงที่ไม่สามารถบรรยายได้ การจับกุมมวลชน การปิดกั้นระบบอินเทอร์เน็ต และการเซนเซอร์โดยรัฐบาลอิหร่าน" นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ