เกาหลีใต้จ่อเสนอร่างกฎหมายห้ามบริโภคเนื้อสุนัข หลังทั่วโลกวิจารณ์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 18, 2023 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ เตรียมเสนอร่างกฎหมายพิเศษ เพื่อห้ามบริโภคเนื้อสุนัข หลังเผชิญกับเสียงเรียกร้องจากทั่วโลกให้ยุติการบริโภคเนื้อสุนัข

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก และครองเสียงข้างมากในรัฐสภา ได้เสนอให้ออกกฎหมายดังกล่าวในระหว่างการประชุมรัฐสภาสมัยสามัญซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 9 ธ.ค.

สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคพลังประชาชนของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ก็เข้าร่วมการประชุมด้วย ส่งผลให้มีคะแนนเสียงเพียงพอต่อการผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว แม้จะมีเสียงคัดค้านจากเกษตรกรที่เลี้ยงสุนัขเพื่อการบริโภคก็ตาม

นายปาร์ค แดชุล หัวหน้าคณะกรรมการนโยบายพรรครัฐบาล กล่าวว่า "ชาวเกาหลีใต้ประมาณ 10 ล้านครัวเรือนเลี้ยงสัตว์เลี้ยง และขณะนี้นี้ถึงเวลาแล้วที่เราควรจะยุติการบริโภคเนื้อสุนัข"

เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่มีการบริโภคเนื้อสุนัข และเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลกถึงการค้าเนื้อสุนัข ซึ่งรวมถึงการฆ่าสัตว์ด้วยกระบอง การแขวนคอ และการใช้ไฟฟ้าช็อต

ขณะนี้ชาวเกาหลีใต้มีการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพิ่มมากขึ้น และหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อสุนัข ซึ่งส่งผลให้การบริโภคเนื้อสุนัขปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ความพยายามในการออกกฎหมายห้ามบริโภคเนื้อสุนัขก่อนหน้านี้ไม่ประสบความสำเร็จ หลังเผชิญการต่อต้านอย่างหนักจากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสุนัขและเจ้าของร้านอาหาร

หนังสือพิมพ์เดอะโคเรีย เฮรัลด์ รายงานว่า นางคิม กอน ฮี สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของเกาหลีใต้ เข้าร่วมการผลักดันการเลิกบริโภคเนื้อสุนัข โดยเธอได้ปรากฎตัวเมื่อเดือนที่แล้วในงานแถลงข่าวของกลุ่มต่อต้านการบริโภคเนื้อสุนัข และให้คำมั่นว่าจะทำงานร่วมกับกลุ่มจนกว่าอุตสาหกรรมเนื้อสุนัขจะหมดไป

ทั้งนี้ พรรครัฐบาลของเกาหลีใต้และพรรคฝ่ายค้าน กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนเม.ย.ปีหน้า ซึ่งอาจส่งผลให้มีการจัดสรรเงินอุดหนุนสำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพฟาร์มสุนัขมายาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ