"ทรัมป์" จวกผู้นำสหภาพแรงงานรถยนต์กรณีประท้วง เตือนงานเสี่ยงถูกโยกย้ายไปจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 18, 2023 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเตือนว่า งานของบรรดาแรงงานในบริษัทรถยนต์ของสหรัฐอาจจะถูกโยกย้ายไปยังประเทศจีน พร้อมกับกล่าวโจมตีผู้นำของสหภาพแรงงานยานยนต์สหรัฐ (United Auto Workers หรือ UAW) ว่า กำลังทำให้สมาชิกสหภาพมีความเสี่ยงที่จะตกงาน โดยคำเตือนดังกล่าวของนายทรัมป์มีขึ้นหลังจากสมาชิกหลายพันคนของ UAW ได้ผละงานประท้วงบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์, ฟอร์ด มอเตอร์ และสเตลแลนทิส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (15 ก.ย.)

นายทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับคริสเตน เวลเกอร์ ในรายการ "Meet the Press" ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี ว่า "แรงงานบริษัทรถยนต์เสี่ยงที่จะไม่มีงานทำ เนื่องจากบริษัทรถยนต์เหล่านี้กำลังจะย้ายฐานการผลิตในจีน แน่นอนว่ารถยนต์ไฟฟ้าก็เช่นกัน แรงงานบริษัทรถยนต์เหล่านี้กำลังถูกหักหลังจากผู้นำของเขาเอง และผู้นำของพวกเขาควรเลือกทรัมป์เป็นประธานาธิบดี" นายทรัมป์กล่าวเสริม โดยพูดถึงศึกเลือกตั้งตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ แรงงานบริษัทรถยนต์ราว 13,000 คนในสหรัฐหยุดการผลิตรถยนต์และเริ่มการประท้วงหลังการเจรจาปัญหาต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นค่าจ้าง ไม่ลงตัว โดยการประท้วงในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ UAW มุ่งเป้าไปที่ 3 บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่พร้อม ๆ กัน

นายทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงนายชอว์น เฟน ประธาน UAW อย่างเจาะจง โดยระบุว่า "ผมคิดว่าเขาทำหน้าที่ตัวแทนสหภาพได้ไม่ดีนัก เพราะเขาจะไม่มีสหภาพอีกแล้วในอีก 3 ปีต่อจากนี้ งานเหล่านี้กำลังจะหายไป เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้ากำลังจะถูกผลิตในจีน นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ